CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Như chúng ta vẫn thường thấy rất nhiều quán ăn có thói quen sử dụng khăn giấy để khách lau miệng hoặc lau đũa, việc làm này thật mất vệ sinh lại không thể hiện được sự chuyên nghiệp của quán ăn. Bạn nghĩ sao nếu thay thế nó bằng khăn ướt tiện lợi, nhỏ gọn mà an toàn?

Hiểm họa từ khăn giấy

Khăn giấy, thậm chí là khăn cuộn dùng để lau miệng, lau dụng cụ ăn uống như chén, đũa, ly dường như rất phổ biến xung quanh cuộc sống của chúng ta. Không chỉ trông mất vệ sinh mà thói quen này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia môi trường thì hầu hết các loại khăn giấy có trên thị trường hiện nay đều chứa policlobiphenyl (PCBs). Mặc dù với hàm lượng thấp nhưng cũng đủ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tích tụ theo thời gian sẽ gây nên đột biến tế bào dẫn đến ung thư, quái thai,…

Trong quá trình sản xuất khăn giấy, các chất độc policlobiphenyl vô tình được sản sinh ra. Để tẩy trắng nguyên liệu, nhà sản xuất phải dùng đến clo. Các phân tử chất thơm và phenol có trong quá trình này bị clo hóa đã tạo ra policlobiphenyl.

Khăn lạnh

Phương pháp tẩy trắng nguyên liệu giấy bằng clo được áp dụng phổ biến vì hiệu quả cao mà chi phí thấp. Hiện nay tại Việt Nam chưa cơ quan nào kiểm soát hàm lượng polyclobiphenyl trong giấy ăn. Bên cạnh đó, nhiều hóa chất phụ gia độc khác như xút, javen, cao lanh, xenlolo, keo,... cũng được tìm thấy tồn dư trong các loại khăn giấy.

Nhiều hàng quán bình dân sử dụng những loại giấy lau kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có màu tối, bở và dễ rách, có nhiều tạp chất lợn cợn. Các loại giấy này thường là đã qua sử dụng và đem tái chế, trong đó đã tích lũy sẵn policlobiphenyl có thể gây ngộ độc, cộng với việc chế biến lậu tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Chúng ta đang đề cao vấn đề an toàn thực phẩm nhưng lại quên đi việc cẩn trọng với những chiếc khăn giấy sử dụng hàng ngày. Khăn giấy khi lau trực tiếp lên miệng, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào hoặc lau chén, đũa, mùn giấy và tạp chất có thể bám lại trên bề mặt gây độc cho người dùng khi tiếp xúc qua da hoặc nuốt vào. Về lâu dài, giấy tái chế có thể gây bệnh về hô hấp, da và mắt.

Thay thế khăn giấy bằng khăn ướt an toàn

Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi chúng tôi khuyên nên thay thế khăn giấy bằng khăn lạnh khi mà những nguồn thông tin về khăn lạnh không an toàn ngày một nhiều hơn. Đúng là như vậy, nhưng đó là những sản phẩm khăn ướt được sản xuất bởi những cơ sở không uy tín, không có kiểm duyệt. Còn bản chất khăn ướt là tốt, an toàn và tiện dụng đối với mọi người. Vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở đã sản xuất khăn lạnh giả, khiến cho thị trường khăn lạnh thật thật giả giả khó lường như hiện nay.

Khăn giấy

Sử dụng khăn lạnh vừa sạch sẽ, an toàn lại vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp của quán ăn. Nhiều hàng quán đã nhận thấy vai trò to lớn này của khăn lạnh mà chuyển qua dùng nó, song họ lại bị hấp dẫn bởi những chiếc khăn lạnh giá rẻ do những đơn vị sản xuất không rõ nguồn gốc khiến cho khăn lạnh bị “biến dạng” thành những sản phẩm độc hại.

Nếu bạn tìm được một cơ sở sản xuất khăn lạnh uy tín thì chắc chắn khăn lạnh mà bạn dùng để thay thế cho khăn giấy sẽ mang đến cho quán ăn của bạn những điều thú vị khác. Bảo vệ sức khỏe của khách hàng cũng chính là bảo vệ những nguồn khách thân thuộc của chính mình, hiểu được điều này bạn sẽ biết mình cần phải làm gì tiếp theo.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank