CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Nhận thức được những tác hại do chính mình gây ra, con người đã có những động thái tích cực để hướng đến một cuộc sống bền vững hơn. Quan trọng nhất trong số đó là thay đổi quan niệm và thói quen về sử dụng rác thải.

Không sử dụng thêm quá nhiều các sản phẩm in bao bì giá rẻ từ nhựa, túi nilon có chứa nhiều thành phần hóa học gây hại, không xả thải rác bẩn ra ngoài môi trường chưa qua xử lý, đồng thời tận dụng và tái chế rác thải cũng là một trong những phương cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe con người lẫn môi trường.

Theo kết quả khảo sát năm 2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường, chỉ một tỉnh thôi đã phát sinh khoảng 1.053 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, trong đó khu vực nông thôn thải ra 771 tấn/ngày, khu vực đô thị 282 tấn/ngày. Trong thành phần rác thải sinh hoạt có 67% rác hữu cơ, 12% túi nilon bao gồm các sản phẩm in túi nilon giá rẻ được sản xuất trong nước, túi nilon được nhập khẩu, 14% loại rác khác có thể tái chế (giấy bìa, nhựa, kim loại, thủy tinh...), rác thải không thể tái chế chiếm 7% (cát sỏi, xỉ than, rác xây dựng...).

Sử dụng và tái chế rác thải túi nilon

Với thành phần rác như trên, lượng rác có thể tận dụng và sản xuất nguồn nguyên liệu tái chế túi nilon là rất lớn vì rác hữu cơ, túi nilon đã qua sử dụng ít nhất một lần cũng có thể khai thác được nếu có đủ điều kiện.

Nếu sử dụng một số dây chuyền, công nghệ hiện đại để chuyển đổi rác thải thành “năng lượng” phục vụ cho các nhu cẩu khác của con người thì chúng ta có thể thu lợi lại rất lớn. Một số phương diện rõ ràng nhất có thể kể đến như lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, một số doanh nghiệp đã làm chủ công nghệ thu hồi, xử lý chất thải, nhiệt lượng trong sản xuất thông qua hệ thống tháp trao đổi nhiệt ống chùm ở các nhà máy sản xuất xi-măng, có khả năng thu hồi 10-15% lượng bụi thải ra để tái sản xuất. Còn có những doanh nghiệp tận dụng nguồn tro bay để làm phụ gia sản xuất xi-măng, thạch cao, gạch bê-tông,...

Tiêu dùng bền vững là sự phát triển đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng xấu đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau. Tiêu dùng bền vững tạo cho người tiêu dùng cơ hội để tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ hiệu quả, giảm thiểu hậu quả tiêu cực về môi trường, xã hội, kinh tế. Tiêu dùng bền vững không phải là tiêu dùng ít hơn mà là biết tiêu dùng hiệu quả hơn và bớt sử dụng tài nguyên hơn. Chính vì thế mà hiện nay, việc tận dụng và tái chế rác thải, nhất là đối với các chất thải rắn, có chất độc hại lớn như túi lilon, bao bì nhựa,… sẽ mang đến những lợi ích dài hạn hơn trong tương lai.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank