CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Các sản phẩm từ nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Công năng vô tận của các sản phẩm nhựa luôn phát triển và đã làm thay đổi diện mạo đời sống, tuy nhiên nó cũng tạo ra một vấn đề nan giải là việc xử lý rác thải nhựa để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trên thế giới, đặc biệt là tại các thành phố lớn, việc sử dụng bao bì giá rẻ, in túi nilon giá rẻ một cách đại trà sau đó vứt bỏ bừa bãi đã trở thành một thói quen của người dân nhưng được coi là bình thường mà họ không hề hay rằng nó vô tình đã trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường, phá hủy hệ sinh thái và cảnh quan.

sản xuất nguyên liệu từ túi nilon

Các nhà khoa học hàng đầu của Đại học Illinois, Mỹ đã phát triển một phương pháp giúp tái chế những chiếc túi nilon thành nhiên liệu như dầu diesel, khí đốt và các sản phẩm xăng dầu hữu ích khác. Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Công nghệ chế biến nhiên liệu hứa hẹn mở ra nhiều lợi ích tích cực có sức ảnh hưởng rộng trên toàn thế giới.

Sản xuất nguồn nhiên liệu từ túi nilon

Số năng lượng cần thiết cho quá trình chuyển đổi túi nilon thành sản phẩm nhiên liệu sẽ ít hơn số năng lượng mà quá trình này tạo thành trong khi các chế phẩm có được sẽ đa dạng và dễ dàng pha chế với dầu diesel thành các loại nhiên liệu thông dụng trong đời sống. Trước đây, các quá trình tái chế sản phẩm đều không có tính khả thi do tốn nhiều nhiều nguồn năng lượng. Tiến sĩ Brajendra Sharma cho biết các chế phẩm thông thường chiết xuất từ dầu mỏ chẳng hạn như xăng dầu, dầu bôi trơn, dung môi, sáp, dầu động cơ và dầu thủy lực..... đều có thể tạo ra từ túi nilon. Chúng ta có thể thu được 50 – 55% nhiên liệu từ việc chưng cất dầu thô, nhưng nếu sản xuất từ sản phẩm túi nilon sẽ thu được nguồn nhiên liệu lên đến 80%.

Tiến sỹ Sharma cho biết: hiện nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Sharma đang nghiên cứu rộng hơn nữa bằng cách chuyển nguồn nhiêu liệu thu được từ quá trình chiết xuất nhựa nilon thành các sản phẩm xăng dầu khác nhau đó có thể được sử dụng cho vô số các mục đích. Nhóm nghiên cứu đã pha trộn lên đến 30% diesel có nguồn gốc từ nhựa vào diesel thông thường và chúng không có vấn đề về tương thích với dầu diesel sinh học.

Phát hiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với vấn về môi trường và khí quyển trái đất. Ước tính hàng trăm tỷ túi nhựa được vứt bỏ bừa bãi mỗi năm trên khắp thế giới  trong đó chỉ có 1/8 số đó được tái chế. Phần còn lại được vùi dập trong các bãi chôn lấp hoặc thải ra môi trường. Túi nilon là sản phẩm chiếm một phần lớn rác trôi nổi trên đại dương đây chính là nguyên nhân gây cái chết của nhiều loài động vật hoang dã và ô nhiễm môi trường sống trầm trọng.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank