CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Túi nilon tự hủy là sản phẩm ra đời nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, bằng việc sử dụng túi nilon có khả năng phân hủy và hạn chế các loại túi khó phân hủy khác sẽ góp phần hạn chế các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường do loại sản phẩm này gây ra.

Một số nhà sản xuất ở nước ta công bố sản xuất đại trà sản phẩm túi nilon có khả năng tự hủy sau 3 tháng, trong khi đó các nhà khoa học lại cho rằng: sản xuất túi nilon thân thiện với môi trường, đưa vào sử dụng đại trà ở Việt Nam là giấc mơ còn rất xa vời.

T.S. Phan Thế Đồng - Giảng viên bộ môn Hóa thực phẩm (Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Nông Lâm TP.HCM) Giải thích về việc các sản phẩm túi nilon phân hủy nói trên không tự hủy dù đã được chôn xuống đất cho rằng:  trong quá trình sản xuất các loại bao bì này, người làm trộn quá ít tinh nguyên liệu bột bắp để bao bì đạt được độ dai và chắc. Trong khi đó nếu trộn nhiều bột thì quá trình phân hủy có thể diễn ra nhanh tuy nhiên lại khiến tính cơ học sẽ kém đi.

Đồng quan điểm với TS. Phan Thế Đồng, nhiều nhà khoa học nhận định rằng, sử dụng túi nilon tự hủy là hướng giải quyết tốt nhưng rất khó thực hiện bởi giá nguyên liệu cao, giá thành sản xuất cũng rất cao, độ bền sản phẩm lại thấp khiến túi dễ bị rách và dễ thấm nước, không phù hợp với mục đích sử dụng đa mục đích của người dân.

Túi nilon tự hủy đại trà

Ở nước ngoài, công nghệ sản xuất và in ấn bao bì thân thiện với môi trường không còn là điều gì mới mẻ. Tuy nhiên, do giá thành sản xuất các loại bao bì nilon tự hủy tương đối đắt nên cũng chưa thể sản xuất một cách đại trà để đưa vào sử dụng đại trà được.

Việt Nam chưa thể sản xuất túi nilon tự hủy đại trà

Để sản xuất bao bì, in túi nion giá rẻ, in hộp giấy, hộp nhựa,... người ta dùng bột khoai tây để tăng khả năng tự hủy của bao bì. Bột khoai tây có các chất làm cho cấu trúc mạch polimer của nylon rỗ ra. Sử dụng càng nhiều bột khoai tây thì tốc độ phân hủy của nilon càng nhanh, nhưng  khi trộn bột khoai tây vào nilon lại dẫn đến tình trạng độ bền, dai,và chắc của bao nilon bị giảm đáng kể. Trừ tinh bột bắp ra thì các nguyên vật liệu sản xuất các loại nilon tự hủy, bột khoai tây các vật liệu li trích từ rong biển đều phải được nhập khẩu từ nước ngoài vào trong nước.

Theo TS. Đồng nhận định: hạn chế lớn nhất trong việc sản xuất các loại bao bì tự hủy ở nước ta là do chưa có thiết bị và công nghệ để sản xuất, hầu hết các thiết bị này đều phải nhập khẩu từ các nước tiên tiến. Về mặt nghiên cứu thì nước ta có thể nghiên cứu ra nhiều loại bao bì khác nhau nhưng để bắt tay vào sản xuất thì chưa thể vì chưa có máy móc để sản xuất, cụ thể là chưa có hướng nghiên cứu các mô hình cần thiết để sản xuất. 

Hiện nay, có rất nhiều cách để sản xuất các loại bao bì tự hủy với giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật và yêu cầu sử dụng. Thứ nhất đó là trộn một phần vật liệu nilon với một phần vật liệu tự hủy đây là cách dễ áp dụng và cũng là cách làm triển vọng nhất. Cách thứ hai là ghép các hợp chất kị nước vào các vật liệu thiên nhiên để tăng tính cản nước của bao bì hoặc có thể làm các loại bao bì nhiều lớp, lớp đầu là tự hủy, lớp tiếp đó là lớp cản nước cũng có khả năng tự hủy. Chức năng của lớp đầu là để tạo nên tính cơ học của bao bì, còn lớp thứ hai tạo tính cản nước để có một bao bì chắc và không thấm nước. 

Mặc dù chưa thể sản xuất túi nilon tự hủy đại trà tại Việt Nam nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang đi tìm giải pháp để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là vẫn phải tuyên truyền và vận động cho người tiêu dùng một thói quen mới đó là sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường, hạn chế với sử dụng bao bì bằng nhựa, tái sử dụng hoặc không vứt rác bừa bãi các loại túi nilon khó phân hủy này.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank