CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Túi nilon tự hủy là một loại sản phẩm rất thân thiện với môi trường, sự ra đời của các loại sản phẩm này với mong muốn hạn chế và thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo khảo sát qua hầu hết các sạp chợ tại Thành phố Hồ Chí Minh bán sản phẩm in bao bì giá rẻ, chỉ thấy có một vài sạp, kiot nhỏ lẻ có bán túi nilon tự phân hủy này nhưng cũng rất kén người mua.

Dòng sản phẩm túi nilon tự phân hủy có trộn phụ gia nhằm thúc đẩy quá trình tự phân hủy của màng nhựa và sản phẩm Biobased dùng nhựa nguyên sinh phối trộn với tinh bột sắn theo tỷ lệ 30 - 70%, đây là 2 sản phẩm đang được ứng dụng và thử nghiệm bán trên thị trường. Giá bán các loại túi này từ 36.000 đồng/kg tương đương giá với các loại túi nilon thông thường.

Túi nilon tự hủy

Một người bán tại sạp ở chợ Sơn Kỳ cho hay: “Mỗi ngày tôi bán gần 1 tấn túi nhựa nhưng tính bình quân một tháng chỉ bán được 200 - 250 kg túi nilon tự phân hủy mà thôi. Dù giá bán của 2 loại túi tương đương nhau, chúng tôi cũng cố gắng giới thiệu với các khách hàng nhưng vài tháng trở lại đây dòng sản phẩm này bán kém, tôi cũng đang ngưng chưa lấy tiếp hàng vì còn tồn hàng khá nhiều”.

Giá thành túi nilon tự hủy còn cao

Mặc dù các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã triển khai nhiều kênh tuyên truyền, kết hợp với hội thảo và nhiều chương trình ưu đãi cho các tiểu thương bày bán túi nilon tự hủy cũng như kết hợp với ban quản lý chợ, hiệp hội phụ nữ để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên cho tới nay hiệu quả đạt được vẫn không mấy khả quan.

Chị Nguyễn Thanh Vân - Giám đốc Công ty Một Bước Tiến (doanh nghiệp sản xuất dòng túi nhựa Biobased) cho biết: “Ngoài một vài siêu thị lớn, cửa hàng hiện đại có sử dụng sản phẩm của công ty thì chúng tôi vẫn chưa tìm được cách xâm nhập vào các chợ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng”.

Cũng áp dụng nhiều chính sách như tăng rất nhiều ưu đãi và giảm bằng giá với túi nhựa thường tuy nhiên ông Lê Lộc - Giám đốc Công ty Phúc Lê Gia, đơn vị đầu tiên cung ứng dòng túi nhựa thân thiện với môi trường, chia sẻ: “Dẫu mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ vài ngàn tấn túi xốp nhưng công ty chúng tôi mỗi tháng cung ứng cho thị trường tầm 60 tấn túi nhựa, đó là con số rất nhỏ. Trước đây chúng tôi đã đưa được sản phẩm đến chợ An Đông, Bình Tây nhưng hiện nay phải thu hẹp lại phạm vi cung ứng”.

Trong tình hình túi nilon tự phân hủy đang lao đao thì các loại túi xốp, túi nilon thông thường vẫn đang bán rất chạy trên thị trường. Chủ một sạp tại chợ Phạm Văn Hai cho biết : “Chúng tôi không bán vì giá túi nilon tự hủy còn cao. Hiện tại bán nhiều loại túi xốp thường với nhiều giá cả khác nhau, túi xốp màu trắng loại tốt giá bán 40.000 đồng/kg, túi nhựa màu đen, nhiều màu dùng nhựa tái chế giá chỉ từ 25.000 - 26.000 đồng/kg”. Những dòng sản phẩm trên vẫn được các tiểu thương ưa chuộng sử dụng hơn cả.

Với những khó khăn trên, điều cần thiết nhất hiện nay là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh in túi nion giá rẻ cần tìm ra những giải pháp thiết thực nhất để dòng sản phẩm này nhanh chóng tiếp cận tới người tiêu dùng. Ngoài ra, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng là yếu tố quan trọng để bao bì túi nilon tự hủy nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank