CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Sự bất cẩn và thiếu trách nhiệm của con người đã tác động không nhỏ đến việc làm cho môi trường tự nhiên bị “biến tính”. Không khí, đất, nước đều đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi lượng rác thải mà hằng ngày chúng ta vẫn “thản nhiên” đào thải.

Chưa kể đến những rác thải không có khả năng phân hủy như sản phẩm in bao bì giá rẻ từ nhựa, túi nilon giá rẻ, thiết bị điện tử,… mà ngay cả các loại rác phân hủy được như hữu cơ cũng gây ảnh hưởng xấu đến tính chất tự nhiên vốn có, làm cho thế giới tự nhiên bị mất cân bằng hoàn toàn.

Xử lý rác thải dưới đại dương

Công cuộc “cải tạo, khắc phục, ngăn ngừa” rác thải chưa qua xử lý vẫn đang tiếp diễn với mong muốn cứu vãn hành tinh. Mới đây, tổ chức Làm sạch Đại dương (TOC) đã có kế hoạch thử nghiệm một thiết bị thu dọn rác trên đại dương vào năm tới. Đây là một thiết bị nổi trên mặt nước, di chuyển theo các dòng hải lưu, bắt các mảnh nhựa và rác trôi nổi. Rác sau đó sẽ được phân loại trên một băng chuyền. Như chúng ta hầu hết, mọi rác thải đổ từ sông, suối, thượng nguồn đều trôi theo dòng nước ra đại dương. Tính trung bình mỗi mét vuông trên đại dương lại có đến 17.692 mẩu rác nhiều loại, trong đó, túi nilon, nhất là các nhà sản xuất và in túi nilon giá rẻ có chất lượng không tương xứng với nhiều thành phần hóa học hay rác thải từ nhựa, cao su, thiết bị hợp chất tổng hợp,… chiếm phần lớn không chỉ làm xấu, bẩn đại dương mà còn khiến cho những sinh vật bị chết do vô tình nuốt phải vì chúng không hề phân biệt được rác và thức ăn giống con người. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cải tạo nguồn nước đại dương nhờ vào hệ thống dọn rác “siêu khổng lồ” sắp tới.

Hệ thống dọn rác siêu khổng lồ mà TOC thiết chế sẽ có kích thước lên tới 2.000m, hứa hẹn là thiết bị nổi dài nhất trên các đại dương. TOC dự định sẽ triển khai giàn bẫy rác này ở ngoài khơi biển Nhật Bản đầu năm 2016 và sẽ hoạt động ít nhất 2 năm. TOC sẽ triển khai một dự án khác có tên Đội Viễn chinh vào tháng 8 tới. Theo đó, 50 tàu sẽ đi từ Hawaii tới California đo lượng rác thải nhựa (bao gồm cả túi nilon) trên diện tích 3,5 triệu km vuông mặt biển trong ba tuần.

Ước tính hiện nay có khoảng hơn 5 triệu miếng rác thải nhựa và túi nilon đang trôi nổi khắp bề mặt đại dương gây ra khó khăn cho sinh vật dưới biển lẫn hoạt động của con người. Sự ra đời của hệ thống dọn rác siêu khổng lồ nếu hoạt động hiệu quả sẽ là bước tiến lớn để con người thực hiện chiến lược làm sạch và phát triển hành tinh xanh của mình trong tương lai.

Cũng hưởng ứng phong trào làm sạch và vì tương lai một hành tinh xanh, tại Việt Nam, các nhà máy xử lý chất thải, biến rác thải túi nilon thành điện năng được xây dựng vừa giải quyết vấn đề môi trường, vừa phục vụ đời sống hằng ngày cho con người.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank