CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Sau khi được ra mắt, túi nilon đã chiếm được cảm tình của nhân loại nhờ vào những ưu điểm nổi bật của mình. Do vậy mà chúng được đưa vào sử dụng phổ biến và nhanh chóng đánh bật các loại bao bị có cùng chức năng khác.

Thế nhưng, con người cũng dần phát hiện ra nhiều tác hại “ghê gớm” mà túi nilon mang lại cho cả sức khỏe lẫn môi trường tự nhiên bởi hàng loạt hàm lượng hóa học mà nó “đang mang”.

Thành phần hóa học trong túi nilon

Theo PGS TS Phạm Gia Điềm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ hóa dược, hóa sinh hữu cơ thì các chất độc trong túi nilon bao gồm chất hóa dẻo, kim loại nặng, phẩm màu,… là chất cực kỳ nguy hiểm. Sau một thời gian tích tụ đủ lượng, chúng sẽ nhanh chóng quay sang tấn công cơ thể con người. Một số loại túi nilon được làm từ chất dẻo polyvinyl có các phân tử đơn lẻ polyvinyl có khả năng gây ung thư như chất clohydric gây tác hại cho não và ung thư phổi.

Các chuyên gia cũng nhận thấy trong túi nilon còn có carbonat được trộn lẫn với hàm lượng trên 20%, trong khi đó mẫu của nước ngoài là 0% khi soi chúng dưới kính hiển vi. Carbonat có nhiều trong sản phẩm sẽ làm tăng thêm hàm lượng kim loại nặng. Trong các loại thìa trên còn có nhiều ô rỗng là nơi trú ngụ của vi khuẩn gây bệnh. Vì thế nên nếu dùng túi nilon để đựng thức ăn thì nguy cơ độc hại và nhiễm bệnh sẽ cao gấp nhiều lần.

Túi nilon thường được sản xuất, tái chế ở nước ta chủ yếu bằng công nghệ thủ công. Trong quá trình sản xuất, người ta trộn thêm nhiều loại hóa chất để làm tăng độ dẻo và bền của sản phẩm, nhất là với hàng loạt lô hàng túi nilon giá rẻ thì nguy cơ chứa chất độc hại lại gia tăng đáng kể. Sử dụng túi nilon để dựng thực phẩm chua có tính axit như dưa muối, cà muối có thể tạo ra muối thủy ngân gây ngộ độc và ung thư.

Hầu hết ai cũng nhận thức được những tác hại của túi nilon song vì nhu cầu và chưa được tuyên truyền nhiều về các sản phẩm in bao bì giá rẻ thay thế nên đại đa số dân chúng vẫn sử dụng túi nilon giá rẻ như một vật dụng không thể thiếu hàng ngày. Một nguyên nhân khác làm cho túi nilon được ưa chuộng đó là các doanh nghiệp bằng cách thức in túi nilon đã tạo ra nhiều hình phẩm bắt mắt, thu hút, đánh vào tâm lý mua hàng của người dân. Đồng thời, túi nilon không gây ra căn bệnh chết người ngay tức khắc mà chúng âm ỉ như một ký sinh trùng nên con người phần lớn vẫn cứ thờ ơ với chúng.

Để ngăn chặn ảnh hưởng của túi nilon đến sức khỏe của con người, các chuyên gia khuyên người dân thay đổi thói quen sử dụng bao bì khác loại như túi giấy, hộp giấy. Các doanh nghiệp sản xuất túi nilon, in túi nilon giá rẻ nên sử dụng các nguyên liệu đạt tiêu chuẩn an toàn cho cơ thể cũng như lắp đặt công nghệ xử lý chất thải để không làm cho môi trường bị “phá hủy”.

 

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank