CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Túi nilon gần như là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân: các mẹ, các dì đi chợ luôn xách về ít nhất là 3 chiếc túi nilon có kích thước khác nhau, chuyện mua đồ ăn sáng của dân văn phòng không thể bỏ qua sự hiện diện của chiếc túi nilon, các anh giao hàng từ quần áo đến giày dép cũng nhờ túi nilon để đóng gói,…

Chuyện dùng túi nilon như một thói quen in sâu vào tâm trí của mọi người. Vậy, liệu chúng ta có thể loại bỏ túi nilon, có thể cứu Trái Đất?

Túi nilon chỉ xuất hiện vào những thập niên 70, trước đó, loài người chúng ta vẫn tồn tại hàng nghìn, hàng triệu năm một cách tốt đẹp mà không hề liên quan đến túi nilon. Sau khi ra đời, nhờ vào những tính năng và sự tiện lợi của mình mà nhu cầu sử dụng túi nilon mới thực sự bùng nổ. Do vậy, việc làm cho túi nilon biến mất là hoàn toàn có thể, quan trọng nhất chính là nhận thức giữa lợi ích, thói quen và sự sống của chính bản thân mỗi người, sự chung tay của toàn nhân loại.

Túi nilon và trái đất

Hãy thử tưởng tượng, túi nilon biến mất, khi ấy, Trái Đất chúng ta sẽ ra sao?

Túi nilon biến mất, tài nguyên thiên nhiên sẽ được phục hồi

Có thể bạn chưa biết, túi nilon, nhất là các loại túi nilon giá rẻ được sản xuất một cách “bất khoa học” có thể mất đến 500 – 1,000 năm để phân hủy, nếu chúng được chôn hay vứt xuống sông hồ, biển sẽ làm cho mạch nước bị ô nhiễm, tắc dòng chảy, làm cho khoáng sản không được hình thành, sinh vật không phát triển. Khi bị đốt, chúng thải ra khí độc làm ô nhiễm bầu khí quyển, làm tầng ozon bị phá hủy nghiêm trọng.
Có thể bạn chưa biết, 8 chiếc túi nilon có thể đánh giá tương đương với năng lượng để một chiếc ô tô chạy trong 1km.
Vậy, tại sao chúng ta lại lãng phí nguồn dầu mỏ cho việc sản xuất túi nilon?
Tại sao chúng ta lại bỏ lỡ cơ hội để các nguồn tài nguyên khác phục hồi để chọn túi nilon?

Túi nilon biến mất, sinh vật biển sẽ được bảo tồn

Có thể ai cũng biết, ¾ Trái Đất được bao phủ bởi nước.
Nhưng có thể không phải ai cũng biết, cứ mỗi mét vuông trên đại dương lại có đến 17.692 mẩu rác (gồm túi nilon và các phế phẩm từ nhựa).
Không phải ai cũng biết, các sinh vật biển hoàn toàn chẳng thể phân biệt được đâu là rác như con người. Chính vì thế mà hằng ngày, hàng giờ, hàng phút có đến hàng trăm sinh vật biển bị chết do ăn phải các sản phẩm “rác” mà túi nilon là một trong số đó, hệ quả là một số loài sinh vật biển quý hiểm đã thực sự bị “tuyệt chủng”.
Túi nilon biến mất, sinh vật biển sẽ được bảo tồn.

Túi nilon biến mất, con người cũng sẽ được bảo vệ

Theo các nhà thống kê tại Mỹ, mỗi năm có đến 25 trẻ sơ sinh bị chết do ngạt thở vì túi nilon. Sức khỏe con người bị suy giảm nghiêm trọng khi ăn thức ăn đựng trong túi nilon vì chúng chứa hàm lượng cadimi, chì gây ung thư não, phổi hoặc biến đổi giới tính,… Nhất là khi các doanh nghiệp tăng cường sản xuất và in túi nilon giá rẻ chỉ để thu lợi ích mà không sử dụng các công nghệ loại bỏ vi chất độc hại để an toàn hơn cho người sử dụng.
Túi nilon như những quả bom nổ chậm làm cho sức khỏe con người hiện tại và cả thế hệ tương lại bị suy giảm nặng nề. Do vậy, nếu túi nilon biến mất, con người cũng sẽ được bảo vệ. Tuy nhiên giải pháp biến túi nilon thành điện năng sẽ được áp dụng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thân thiện hơn với con người

 

 

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank