CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Từ năm 1994, Việt Nam đã cùng các nước hưởng ứng và tham gia chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Tất cả các Ban ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng đã cùng nhau tuyên truyền, đẩy mạnh nhiều hoạt động với mong muốn mang đến một không gian sống “sạch” cho nhân loại.

Tuy nhiên, ngành in Việt Nam và vấn đề ô nhiễm môi trường mà chúng ta phải đối mặt hiện nay, đã bao giờ mỗi người tự nhìn nhận “chúng ta đã đi đến đâu?” trong chiến dịch này.

Ô nhiễm môi trường

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được khởi xướng từ năm 1993 lần đầu tiên tại Úc và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ ba tháng 9 hằng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia.

Các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được thực hiện tùy theo từng giai đoạn khác nhau. Từ các hoạt động thực tiễn hằng ngày như: phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu. Bên cạnh đó là các công việc rộng hơn bên ngoài quy mô gia đình như: vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố, công viên, khơi thông dòng chảy hay trồng thêm nhiều cây xanh.

Sau đó là tuyên truyền và thay đổi thói quen sử dụng của mọi người: hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên liệu, trồng thêm nhiều cây xanh. Túi nilon là một trong những vật dụng hàng ngày mà hầu hết người dân nào cũng sử dụng bởi sự tiện lợi về tính năng của nó. Túi nilon giá rẻ, trọng lượng gần như bằng 0, dễ chứa đựng đồ đạc thông dụng,… Điều này làm cho các doanh nghiệp sản xuất, in túi nilon giá rẻ được thành lập ngày càng nhiều. In túi nilon giá rẻ không đồng nghĩa với chất lượng lúc nào cũng tốt, chưa kể đến những cơ sở sản xuất, in túi nilon giá rẻ còn thải ra một lượng lớn khí thải ra môi trường làm cho chúng bị ô nhiễm nhiều hơn.

Mặc dù hưởng ứng đã lâu và có nhiều động thái can thiêp nhưng dường như chúng ta vẫn chưa đi đến được cái đích hiệu quả mà mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Theo báo cáo giám sát của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, tỉ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lí nước thải tập trung ở một số địa phương rất thấp, có nơi chỉ đạt 15 - 20%, như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc. Một số khu công nghiệp có xây dựng hệ thống xử lí nước thải tập trung nhưng hầu như không vận hành vì để giảm chi phí. Hiện nay trên cả nước ta có đến gần 3,000 cơ sở sản xuất làng nghề, và dĩ nhiên những nơi này không thể trang bi cho mình một công nghệ máy móc xử lý chất thải đúng tiêu chuẩn. Do vậy mà rác thải, khí thải vẫn cứ đều đều đưa ra môi trường tự nhiên và làm cho không gian sống của con người tiếp tục bị “đe dọa”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những động thái mạnh mẽ hơn nữa trong vấn đề xử lý các đơn vị sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân. Đồng thời thay thế các vật liệu sử dụng an toàn với sức khỏe mà thân thiện với môi trường như túi nilon sinh học tự hủy thay vì in túi nilon giá rẻ nhiều hợp chất hóa học gây hại.

 

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank