CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Túi nilon đang trở thành vấn nạn của xã hội khi mà chúng đang được thải ra môi trường ngày càng nhiều, tác hại của túi nilon đã dấy lên làn sóng đáng báo động cho cả thế giới.

Đứng trước tình hình đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu là tìm ra những giải pháp xử lý túi nilon rác thải thành những sản phẩm hữu ích như: mực in túi nilon giá rẻ, dầu nhờn và thậm chí là biến chúng thành điện năng để phục vụ đời sống con người.

Nhựa tái chế là sản phẩm được tạo ra từ những chiếc túi nilon vứt đi, tuy nhiên chất lượng của nhựa tái chế còn rất hạn chế và còn nhiều vấn đề nan giải.  Vì vậy tác giả của nghiên cứu Vilas Pol của Phóng thí nghiệm quốc gia Argonne-(Pháp) đã tạo ra ý tưởng trên xuất phát từ nghiên cứu của mình.

Túi nilon giá rẻ

Bằng việc đưa những mảnh nhựa vào trong buồng đốt và đun nóng chúng lên, Vilas Pol có thể biến những chất dẻo trở thành những quả cầu cacbon nguyên chất có kích thước vài micrômet. Khi đó, những quả cầu này có tính nhiệt và điện nên rất hữu dụng trong việc chế tạo dầu nhớt, sơn , mực in, những máy lọc xăng và không khí….Thí dụ, chúng ta có thể sử dụng những quả cầu này để làm lốp xe có thể làm giảm sức nóng tạo ra từ ma sát của bánh xe với mặt đường, tránh cho lớp cao su có thể tan ra.

“Chúng cũng sử dụng để làm những cực dương cho pin ion lithium, là loại có thể nạp lại. đó là những loại pin thường được sử dụng cho điện thoại di động và máy tính xách tay” -Pol cho biết thêm. Ngoài ra, trước đây Pol đã nghiên cứu việc sử dụng các ống nano cácbon được làm từ túi nhựa thông qua một quá trình tương tự cho nhiều ứng dụng bao gồm cả pin sạc.

Như vậy, với quy trình xử lý đặc biệt những túi nilon tưởng chừng đã bỏ đi và thành rác thải gây ô nhiễm môi trường chúng lại được chế tạo và trở thành năng lượng phục vụ cho nhiều ứng dụng trong đời sống.

Túi nilon khi được nung nóng ở nhiệt độ và áp suất cao sẽ phân hủy thành nhiều thành phần, trong quá trình phân hủy nếu có khí trơ thì chất dẻo sẽ phân tích thành các chất có thành phần chủ yếu là hydro và có thể được sử dụng như nhiên liệu hydro.

Thay vì chỉ đun nóng chảy chất dẻo và tái chế theo phương pháp đùn qua vào miệng ống, thì cách thức của Pol là tiếp tục đun nóng những túi chất dẻo qua các điểm nóng chảy.  Đồng thời giữ vật chất trong một thùng kín và tích tụ áp suất để vật liệu trở lên nóng hơn và biến thành một loại khí. Và loại khí này sẽ sử dụng thành các ứng dụng vô cùng hữu ích trong đời sống con người.

Nói về phương pháp mới của Pol, ông Nishkamraj Deshpande thuộc Hiệp hội không gian USA, một nhà thầu của NASA nói: “Với công nghệ hiện nay, việc sản xuất những quả cầu các bon là rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu quy trình của Pol được thương mại hóa, sẽ góp phần giải quyết một vấn đề cực kì quan trọng, đó là rác thải từ chất dẻo”. Pol đang nhận được rất nhiều đề nghị cho công việc của mình nhằm phát triển một lò phản ứng với quy mô bên ngoài phòng thí nghiệm.

 

Các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch truyền thông trên bao bì nhãn hiệu

Máy dán thùng giúp doanh nghiệp bao bì giấy nâng cao công suất

Tăng giá xăng dầu trở lại là rủi ro cho kiểm soát lạm phát

Doanh nghiệp sản xuất và in túi nilon nên làm gì để hài lòng khách hàng

Túi nilon tự hủy lao đao vì khó bán

Nhận in khăn lạnh giá rẻ cho các quán ăn, nhà hàng, khách sạn

Túi vải không dệt thay thế túi nilon khó phân hủy

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank