CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Túi nilon là một trong những sản phẩm ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, sự ra đời của các sản phẩm từ nilon nhựa mang lại nhiều mặt tích cực cho đời sống con người, nhưng nó cũng vô tình là một tác nhân ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dân.

Túi nilon là một trong những sản phẩm ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, sự ra đời của các sản phẩm từ nilon nhựa mang lại nhiều mặt tích cực cho đời sống con người, nhưng nó cũng vô tình là một tác nhân ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dân. Tái chế những sản phẩm hữu ích từ rác thải là điều các nhà hoa học trên thế giới đang mài công nghiên cứu.

Mới đây, các nhà khoa học Châu Âu vừa phát minh công nghệ sản xuất hoàn toàn mới từ túi nilon, đó là một loại vật liệu sợi để chế tạo xe đạp có độ cứng như một chiếc xe đạp bằng gang thép, thực tế các nhà khoa học đã thử chế tạo và thành công ngoài mong đợi. Về lý thuyết công nghệ chế tạo xe đạp từ sợ nilon thế hệ mới giống như nguyên lý của máy in 3D.

Xe đạp từ túi nilon

Công nghệ tái chế túi nilon tiên tiến

Để chế tạo được một chiếc xe đạp được chế tạo từ sợi nilon, đầu tiên các nguyên liệu nilon, nhựa và các kim loại phải được nghiền thành bột thật mịn. Sau đó, bằng các thao tác lập trình hệ thống của máy tính, laser sẽ hòa tan các loại bột mịn và tạo thành các lớp rắn cố định, cuối cùng lắp ráp và chế tác tạo thành hình dạng chiếc xe đạp.

Theo thông tin từ công ty hàng không vũ trụ và phòng thủ châu Âu (EADS) thì phương pháp trên không những chỉ có thể tạo được mọi hình dạng theo ý muốn của nhà thiết kế mà giá thành chế tạo cũng giảm 65% so với chế tạo bằng phương cháp cơ giới truyền thống. Ngoài ra, hiệu suất sử dụng nguyên liệu lại nâng cao rõ rệt, những phát hiện này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nền công nghiệp chế tạo.

Các nhà khoa học của công ty EADS hiện tại cũng đã chế tạo thành công một chiếc xe đạp từ bột sợi nilon. Đây là chiếc xe đạp rất chắc chắn, về tổng thể độ cứng của nó tương tự như xe đạp được chế tạo bằng gang thép. Trong tương lai gần, công ty Airbus và các công ty con của EADS sẽ chế tạo máy bay hạng nhẹ bằng công nghệ nói trên.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, phát minh trên có thể được ứng dụng trong việc chế tạo tên lửa và xây dựng trạm không gian vũ trụ.

Có thể thấy, công nghệ tái chế sản phẩm hữu ích từ in túi nilon giá rẻ sẽ mở ra những bước đột phá lớn trên nhiều lĩnh vực trong tương lai. 

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank