CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Đất đai là một loại tư liệu sản xuất đặc biệt giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Và khi tài sản này được quản lý hiệu quả thì nó sẽ tạo nên những tác động tích cực tới những mặt khác của đời sống xã hội.

Việc quản lý đất đai giúp tổ chức sử dụng đất đai hợp lý, đầy đủ và tiết kiệm hơn. Đặc biệt trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, việc ứng dụng các công cụ tiên tiến sẽ giúp mọi công tác liên quan tới vấn đề này được tiến hành thuận lợi hơn. Và bản đồ số là một trong những công cụ như thế. Hãy cùng phân tích ý nghĩa của việc thiết kế bản đồ số đối với việc quản lý đất đai hiện nay nhé.

Thiết kế bản đồ quản lý đất đai

Khái niệm bản đồ số dùng trong quản lý đất đai

Đó là một bộ cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/10.000 gắn với mô hình số độ cao phủ trùm cả nước. Người ta sử dụng bộ bản đồ số này trong công tác quản lý điều hành quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Không những vậy, nó còn được xem là một công cụ hiện đại góp phần quan trọng trong việc quản lý đất đai.

Ý nghĩa của việc thiết kế bản đồ số trong quy hoạch đất đai

- Giúp việc quản lý dễ dàng hơn: Nếu như trước đây, khi có bất kỳ biến động nào ở mỗi thử đất, các cán bộ quy hoạch phải tiến hành tới tận nơi, đo đạc lại số liệu thực tế, sau đó tiến hành vẽ lại theo bản đồ. Công việc này khá tốn thời gian và công sức.Tuy nhiên, khi bản đồ số ra đời, người ta chỉ cần nhấp chuột để tìm kiếm các đồi tượng cần rà soát và cập nhập thông tin của sự thay đổi.

- Chi tiết: Bản đồ số cung cấp các lớp thông tin chi tiết đến từng đơn vị xã, phường. Không những vậy, nó còn cung cấp các thông tin đầy đủ về tự nhiên, dân cư, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đường bộ, mạng lưới đường bộ, mạng lưới sông, suối...và hỗ trợ hiển thị các yêu cầu tìm kiếm chính xác theo đối tượng, chủ đề.

- Chuẩn hóa thông tin: Các thiết kế bản đồ số hiện nay sử dụng cơ sở dữ liệu thông tin địa lý được xây dựng theo chuẩn thông tin địa lý thống nhất mà Bộ tài nguyên và môi trường vừa mới ban hành. Đó là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự nhất quán trong nội dung và chất lượng dữ liệu nền nhằm ứng dụng thêm cho các ban ngành khác.

Thiết kế bản đồ quản lý đất đai 1

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank