CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

VN đặc biệt có ưu thế cạnh tranh từ việc kết nối vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu thông qua lực lượng lao động trẻ, có mặt bằng giáo dục cao và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Nhận định trên được đưa ra tại Hội nghị Invest ASEAN 2015 với chủ đề “Việt Nam - Công xưởng mới của thế giới” do MayBank Kim Eng tổ chức tại TP.HCM ngày 25.5.
Việt Nam - Asean
Theo các nhà đầu tư đến từ các nước trong khu vực châu Á, sức hút của VN như đầu mối sản xuất công nghiệp chế tạo còn mạnh mẽ hơn nữa nhờ 2 yếu tố: thị trường nội địa với quy mô lớn và việc gia nhập vào hiệp định tự do thương mại đa và song phương mở ra nhiều cơ hội phát triển. Đồng thời ngành in ấn cũng có cơ hội lớn khi những sản phẩm in túi nilon giá rẻ, túi giấy, hộp giấy,.. là cần thiết trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta.
Ông John Chong, Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng, cho rằng, các nhà đầu tư Samsung của Hàn Quốc, Toyota của Nhật, Ford của Mỹ... là những nhà sản xuất công nghiệp chế tạo lớn của thế giới đã dựa vào VN như một cấu phần quan trọng trong chiến lược Trung Quốc + 1 khi đầu tư nhà máy lớn tại VN. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tham dự hội nghị cũng cho rằng: Chi phí lao động VN rất cạnh tranh, nhưng để cạnh tranh tốt và trở thành công xưởng thế giới thực sự, VN cần có lực lượng lao động có đào tạo chuyên môn tốt. Đánh giá của nhà đầu tư về năng lực của lao động VN đạt 2,5/3.
Thông tin tại hội nghị cũng cho thấy, sản xuất của VN đã tăng nhanh trong những năm gần đây, đến cuối năm 2014 đạt xấp xỉ 170 tỉ USD, sản phẩm xuất khẩu vào hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thu nhập trên đầu người đang vượt 2.000 USD/năm, VN đang đứng trước cơ hội và cả thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế từ gia tăng cơ hội như vốn, lao động, chuyển sang nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank