CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật nổi bật cuối thế kỷ 20 là việc phát minh ra công nghệ vật liệu nhựa.

Một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật nổi bật cuối thế kỷ 20 là việc phát minh ra công nghệ vật liệu nhựa. Từ lúc ra đời cho đến nay, loại vật liệu này đã chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình và nhanh chóng phủ sóng hầu hết trên nhiều lĩnh vực, nghành nghề sản xuất, dịch vụ và đời sống xã hội như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng….

Ngày nay, trong đời sống sinh hoạt hằng ngày các dụng cụ bằng nhựa chiếm ưu thế hơn hẳn so với các vật liệu bằng nhôm và sắt như chậu, bát, đũa, làn, thùng, bình, túi, rổ.... điểm mạnh của loại vật liệu bằng nhựa là : nhẹ, không thấm nước, bền, rẻ… nên đã nhanh chóng được ưa chuộng sử dụng trên nhiều lĩnh vực và nghành nghề sản xuất.

Ảnh hưởng của túi nilon với môi trường

Sự tiện lợi cũng như tính hữu ích của các loại túi nilon này là không thể phủ nhận. Tuy nhiên đằng sau những ưu thế đó những loại vật liệu bằng nhựa chính là “đầu cơ” gây nguy hiểm gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến bầu sinh quyển trái đất và sức khỏe con người.

Túi nilon và các sản phẩm in ấn bao bì giá rẻ trở thành một nhu cầu cấp thiết không thể thiếu trong cuộc sống, ta có thể bắt gặp hình ảnh các túi nilon với đầy đủ kích cỡ, màu sắc ở bất cứ nơi đâu, nhất là trên các bãi rác, xe rác, lề đường…. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết: túi nilon là vật liệu rất khó phân hủy, để phân hủy được túi nilon hoặc các vật liệu bằng nhựa phải mất đến hàng trăm năm, đây quả là vấn đề đáng quan ngại. Thông thường các loại phế thải của hộ gia đình đều được chứa đựng trong túi nilon, điều này khiến rác thải chứa trong túi khó phân hủy hơn đồng thời còn gây tắc nghẽn, ứ đọng nước thải, mùi bốc thối gây ô nhiễm môi trường và phá hỏng mỹ quan.

Túi nilon thải ra vườn, ruộng vừa gây cản trở cho cây trồng trong việc hút nước, chất dinh dưỡng từ đất, cũng như cản trở hệ vi sinh vật trong đất hoạt động, dễ rửa trôi đấy gây sói mòn, mạc màu. Các nhà khoa học cũng cho biết túi nilon chứa lưu huỳnh, dầu hỏa khi đốt cháy gặp hơi nước sẽ tạo ra axit Sunphurich và gây ra hiện tượng mưa axit. Đáng báo động hơn là khi túi nilon làm bằng nhựa PVC có chứa Clo, khi cháy tạo ra chất điôxin vô cùng độc hại, gây ung thư đối với con người.

Hiện nay người dân còn chưa hiểu hết các tác hại của việc sử dụng túi nilon nên hàng ngày vẫn thải ra ngoài hàng tấn túi nilon, việc tái chế túi nilon rất khó nên người dân thường chỉ sử dụng một lần sau đó vứt đi. Với khối lượng thải bỏ hàng ngày lớn như vậy, việc quản lý chúng vô cùng khó khăn và vẫn chưa có biện pháp cứu vãn tình thế.

Một số đề xuất được đưa ra như: cấm sủ dụng, áp dụng công cụ kinh tế, tính thuế, phí, giáo dục nâng cao nhận thức… nhưng xem ra những đề xuất đó không mang lại hiệu quả nào. Giải pháp khoa học công nghệ gần đây được đề cấp đến được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng đó là thay thế túi nilon bằng loại túi dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Theo ý kiến của nhiều cán bộ đầu nghành, có thể sử dụng giải pháp cấm sử dụng túi nilon, nhưng phải có các chế tài cụ thể, thưởng phạt nghiêm minh, bộ máy giám sát thực thi và vật dụng thay thế. Thu nhập của người Việt Nam còn thấp nên mọi hành vi từ sản xuất đến phân phối, tiêu dùng đều hướng tới mục tiêu hàng hóa giá rẻ. Ngoài ra nhà nước nên có chính sách hỗ trợ về phía doanh nghiệp, nhà sản xuất phân phối in túi nilon giá rẻ thân thiện với môi trường để người dân biết đến và sử dụng các loại túi này phổ biến hơn.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank