CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Dịch vụ thiết kế bản đồ 3D ra đời mở ra một kỷ nguyên mới cho con người trong việc định vị về thế giới chúng ta đang sinh sống. Với những tính năng mà những bản đồ hiện tại không thể, bản đồ 3D cho phép người dùng di chuyển, xoay và tương tác về một vị trí bất kỳ nào đó.

Sự hấp dẫn của bản đồ 3D

Thiết kế bản đồ 3D là cả một quá trình công phu để cho ra hình ảnh về bất cứ vị trí nào dù chỉ là “ảo” thôi nhưng cũng hết sức chân thật. Với bản đồ 3D, thế giới dường như được thu nhỏ lại, rõ nét, chân thực đến từng chi tiết. Từng ngóc ngách, từng ngôi nhà, cây cỏ… đều được mô phỏng rõ ràng, cụ thể.

Thiết kế bản đồ 3D

Bạn đi du lịch ở một địa điểm xa lạ nào đó, bạn không biết gì về nơi này cả nhưng với “thổ địa” bản đồ 3D mọi vị trí đều nằm trong bàn tay bạn. Với sơ đồ được hợp thành từ những bức ảnh chụp từ trên cao, sau đó được phủ màu và sắp đặt để mang lại cái nhìn và cảm giác như một bức ảnh thật.

Kể cả những điểm đến có địa hình, thời tiết khó khăn, khắc nghiệt đến chừng nào thì với bản đồ 3D mọi thứ đều được tái hiện rõ nét và đầy đủ.

Thiết kế bản đồ 3D cho người khiếm thị

Đối với người khiếm thị việc tìm đường là khó khăn nhất. Với công nghệ in ấn 3D cho phép tạo ra bản đồ 3D cho người khiếm thị “đọc” bản đồ giống như cách đọc chữ nổi.

Thiết kế bản đồ 3D 2

Thiết kế bản đồ 3D cho người khiếm thị được nâng cấp bởi kỹ sư cơ khí Howon Lee cùng với học trò Jason Kim. Ông thay đổi phần mềm của tấm bản đồ, theo đó gỗ được thay thế bằng nhựa bền, ở mỗi tầng có 1 tấm bản đồ riêng, kích thước nhỏ gọn để người khiếm thị có thể cầm theo bên mình.

Bản đồ 3D cho người khiếm thị đầy đủ các phòng với các ký hiệu khác nhau. Ví dụ như phòng tắm có hình tròn dành cho nam và hình tam giác cho nữ. Còn thang máy có hình vuông, cầu thang thì có nhiều dòng kẻ…

Ngoài ra còn một số ký hiệu khác để người khiếm thị có thể nhận ra đường phố, tòa nhà, hành lang… dễ dàng hơn.

Các phương pháp thiết kế bản đồ 3D

Thiết kế bản đồ 3D được thực hiện với nhiều phương pháp để đưa ra kết quả là những tấm bản đồ 3D được in ra hay trở thành phần mềm trên điện thoại, máy tính. Để vẽ bản đồ 3D người ta dùng các kỹ thuật như vẽ trên excel hay các phần mềm chuyên dụng.

Thiết kế bản đồ 3D 3

Ví dụ như phần mềm OkMap – vẽ, thiết kế bản đồ 3D trên máy tính. Với phần mềm này người dùng có thể tạo và thiết kế được bản đồ của một vị trí, khu vực theo ý mình từ những hình ảnh sẵn có. Qua đó người dùng cũng có thể tạo điểm, sắp xếp, quản lý… các dữ liệu trên bản đồ 1 cách dễ dàng.

Tương lai của thiết kế bản đồ nói chung hay bản đồ 3D nói riêng  hứa hẹn sẽ thay thế những công cụ maps hiện có như google maps mở ra cho con người cơ hội khám phá vùng đất mới nhanh chóng, dễ dàng hơn.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank