CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Nhu cầu sử dụng túi nilon bao bì nhựa chưa bao giờ giảm nhiệt, thị trường túi nilon tăng đột biến do cầu tăng nhưng cung thiếu. Giá nguyên vật liệu sản xuất túi nilon tăng mạnh khiến các doanh nghiệp cùng nghành lao đao.

Sự thiếu hụt nguồn hàng cùng với giá cả leo thang khiến các tiểu thương rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Theo nguồn tin thì từ cuối năm ngoái giá nguyên liệu nhựa PE đã tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất túi nilon không kịp trở tay. Nguồn hàng sản xuất ra không kịp đáp ứng nhu cầu, phải giao ngay từng tháng chứ không có hợp đồng dài hạn như trước. Giá nguyên liệu lên xuống thất thường trong khi các công ty trong nước không có nhiều tiền để mua nguyên liệu dự trữ giá rẻ. Hiện các loại bao bì xốp, túi nilon hiện đang tăng giá từ 2.000đ – 4.000đ/kg tăng khoảng 10% so với trước đó.

Túi nilon tăng giá

Qua khảo sát tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, các loại bao xốp, bao bì nhựa đều tăng từ 36.000 đồng lên 39.000 đồng/kg, các loại bao nylon thông dụng hay dùng để đựng thức ăn, đựng sản phẩm như bao 20cm (bao rộng khoảng một gang tay) tăng từ 30.000 đồng lên 33.000 đồng/kg. Đối với các loại bao có chất lượng kém hơn (bao tái sinh) thì giá chỉ tăng khoảng 1.500 đồng/kg. Theo tìm hiểu, giá các loại bao bì tăng mạnh là do giá tỷ giá tăng dẫn đến chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu tăng.

Theo một số tiểu thương và các hộ gia đình kinh doanh các loại mặt hàng túi nilon tại các chợ chợ Bà Chiểu, chợ Tân Bình, chợ Bình Thạnh, chợ lớn và một số chợ khác tại Tp HCM cho biết thời gian tới giá có thể sẽ tăng lên cao hơn nữa, dự kiến tăng khoảng 15% so với giá hiện tại.

Ngoài mặt hàng bao bì túi nilon ra thì các mặt hàng khác như hộp xốp, dây thun, ly nhựa cũng tăng khá cao, mặt hàng dây thun có giá tăng cao nhất từ 55.000 đồng/kg lên đến 70.000 đồng/kg, mặt hàng hộp xốp tăng ít hơn chỉ từ khoảng 3.000 đồng/cây đến 4.000 đồng/cây bao gồm 150 hộp.

Hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nguyên liệu sản xuất túi nilon sẽ giảm, các doanh nghiệp vẫn đang cầm chừng sản xuất nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu.  vào ngày 21-10 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường. Theo đó sẽ đánh thuế bao túi nylon từ 30.000-50.000 đồng/kg, nếu như vậy giá một túi nylon sẽ khoảng từ 1.000 đến 1.500 đồng/cái (tùy loại lớn, nhỏ). Đây quả là một thách thức lớn đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Đứng trước tình hình hiện tại, một số biện pháp thiết thực nhất được đưa ra đó là người dân nên chuyển qua dùng các mặt hàng túi thân thiện với môi trường, các loại túi nilon giá rẻ sử dụng tái chế lại túi nilon, đồng thời các nhà sản xuất nên tận dụng  thu gom tái chế  lại túi nilon, đây là một cách tiết kiệm nguồn nguyên liệu tối ưu nhất hiện nay.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank