CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Để làm nên sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, trong đó có in ấn bao bì giấy, đều có sự tham gia của tài nguyên con người, đây là nguồn lực ảnh hưởng lớn chất lượng, hiệu quả để doanh nghiệp đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.

Việc sản xuất, in ấn bao bì giấy đòi hỏi yêu cầu tay nghề nhân công có trình độ để quy trình diễn ra được suông sẻ hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của các chuyên gia hiện nay thì nguồn nhân lực trong nước đang thiếu trầm trọng về lượng và chất, chủ yếu là “tay ngang”, ảnh hưởng không ít đến tốc độ sản xuất của doanh nghiệp.

Sản xuất giấy

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội in VN, hiện nay có 1.200 doanh nghiệp in (mức tăng bình quân từ 10 đến 15% mỗi năm). Trong đó, nhân lực ngành in có khoảng 40.000 người và chỉ có 80% số đó là công nhân lao động trực tiếp, còn lại làm công tác quản lý và lao động gián tiếp, mỗi năm số người đến tuổi về hưu chiếm 5%. Như vậy, hàng năm ngành in cần bổ sung ít nhất 2000 người mới cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực tế. Song mỗi năm con số được đào tạo mới chỉ dừng ở 1.213 người. Đó là chưa kể đến việc số lao động cần thêm do sự thay đổi công nghệ và mức độ tăng trưởng của ngành in hàng năm.

Có nhiều lý do được các chuyên gia đưa ra là nguyên nhân đáng buồn cho ngành in nước ta nói chung cũng như ngành in ấn bao bì giấy nói chung:

- Cơ sở vật chất đáp ứng cho ngành in không được chú trọng, giảng viên giỏi giàu kinh nghiệm thiếu đến mức “trầm kha” là một vấn đề đáng buồn hiện nay đối với ngành in ấn (trong đó có in thùng giấy, hộp giấy, túi giấy). Rất ít các trường, cơ sở cả nước có được một cơ sở hạ tầng đầy đủ các thiết bị vật chất đáp ứng được yêu cầu của ngành in, giúp cho người học tiếp thu được đầy đủ kiến thức cũng như thực hành theo chuẩn để áp dụng vào công việc trên thực tế.

- Tài liệu về ngành in rất ít. Mặc dù có từ rất lâu đời nhưng ở nước ta, giáo trình và tài liệu xây dựng mô hình quy trình in ấn lại không có nhiều. Phần lớn kiến thức được truyền tải là kinh nghiệm của các giảng viên đi trước nên không thể nói là bài bản so với các nước khác trên thế giới.

- Tiền lương lao động là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn đến nhân lực trong ngành in ấn, nhất là đối với in ấn sản xuất bao bì giấy. Phần thưởng chưa xứng đáng với công sức bỏ ra làm cho bản thân các doanh nghiệp không có được niềm đam mê cũng như hấp dẫn với ngành.

Bên cạch đó các đơn vị in ấn với chất liệu nilon như in khăn lạnh giá rẻ, in bao bì nilon,... tuy không bị ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất bao bì giấy, tuy nhiên với việc các nhà hàng, khách sạn muốn đi kèm với in order giá rẻ thì giấy chất lượng là điều cần thiết. Vì vậy chúng ta cần có cái nhìn và động thái tích cực hơn để “chăm lo” cho nguồn lực này ngay hôm nay và trong cả tương lai.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank