CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Hôm nay trận đấu sẽ diễn ra ở chảo lửa Mỹ Đình. Chúng ta hy vọng, đây chính là thời điểm những người hâm mộ bóng đá Việt Nam chuyển sang giữ vai trò tiền đạo và “ghi bàn thắng”.

Việc một số phần tử quá khích người Malaysia hành hung cổ động viên Việt Nam đã nhanh chóng trở thành điểm nóng của dư luận mấy ngày qua. Từ ông giáo sư cho đến bà bán nước trà đầu ngõ, ai ai cũng bàn tán và nêu quan điểm về sự việc đáng tiếc này.

Đó cũng là điều dễ hiểu vì trên phương diện lý thuyết truyền thông, có quá nhiều yếu tố "gây thu hút" xuất hiện trong câu chuyện: bóng đá, bạo lực, tinh thần dân tộc và tính tiếp nối (khi đội tuyển Malaysia sắp sang Việt Nam thi đấu).

Tuy nhiên, nếu để cho con tim bớt nóng và cái đầu lạnh hơn, để nhìn sự việc một cách "vô cảm" và máy móc, thì sẽ thấy việc bạo lực bùng phát ở sân cỏ như vậy là không hiếm! Có thể chỉ là một hành vi bùng phát tạo phản ứng dây chuyền, hoặc thậm chí là tính toán kỹ càng mà không ai lường trước được hậu quả.

vận động viên, Malaysia, đội tuyển, Việt Nam, Nguyễn Ngọc Long, VFF
Cổ động viên VN có cơ hội để thể hiện lòng hiếu khách, lối hành xử đẹp. Ảnh minh họa: Nguyên Khôi/TTO

Với một sự cố tạm coi là khủng hoảng, phía Malaysia đã có những hành động rất quyết liệt và xử lý tốt về phương diện truyền thông. Đó là lời xin lỗi của ông Bộ trưởng. Đó là sự vào cuộc truy bắt kịp thời những thành phần gây rối từ phía công an. Đó là lời hứa sẽ cấm cho vào sân vĩnh viễn từ LĐBĐ Malaysia đối với các thành phần quá khích.

Một vài người nổi tiếng từ nước bạn cũng thay mặt người dân Malaysia xin lỗi Việt Nam.

Malaysia làm như vậy là bài bản, nhưng lại rất "bình thường". Nó bình thường theo phương diện lễ nghi phép tắc, quy luật hành xử của một "người mang trọng tội".

Còn ngược lại, phía Việt Nam lên án và phản đối các hành động bạo lực này. Truyền thông Việt Nam truyền phát liên tục các thông tin về sự "ăn năn xin lỗi" từ phía nước bạn cũng lại là một việc... bình thường nữa! Vì chúng ta đang có vai trò của một "nạn nhân".

Có thể trong "cơn bàng hoàng" vì những hành vi bạo lực này, chúng ta đã quên mất một điều rằng, ngoài chỉ trích, lên án, hoặc sau đó là "cao thượng bỏ qua", chúng ta cũng rất nên ngay lập tức cho người dân Malaysia biết rằng sẽ không có việc trả thù xảy ra ở đất nước Việt Nam. Nếu trong khi cả thế giới (hoặc chí ít là Đông Nam Á) đang dành cho sự cố này một sự quan tâm đặc biệt, mà các quan chức của LĐBĐVN cũng như ngoại giao, an ninh từ phía Việt Nam có những tuyên bố mạnh mẽ về sự an toàn, thân thiện và tinh thần thể thao lành mạnh của người dân Việt Nam với bạn bè quốc tế thì tốt hơn biết bao nhiêu.

 

Một tuyên bố kiểu như "CĐV Việt Nam không chấp nhận hành động bạo lực đáng tiếc vừa qua, nhưng chúng tôi luôn mở rộng vòng tay chào đón các bạn bằng những tình cảm thân thương nhất như những thành viên trong một gia đình với niềm đam mê chung dành cho bóng đá" thì quả là một việc... rất bất thường! Mà trong trường hợp này, sự "bất thường cần thiết" ấy sẽ giúp hình ảnh bóng đá Việt Nam ngay lập tức "ghi bàn" với cộng đồng quốc tế. (Đến ngày hôm qua, mới chỉ có Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lên tiếng kêu gọi CĐV nước nhà hành xử đẹp, bình tĩnh, không manh động - Theo vtv.vn)

Nhưng điều đó đã không xuất hiện. Ngay sau sự cố trên sân Shah Alam tối ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và thể thao Malaysia, Khairy Jamaluddin sau khi lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Việt Nam đã bày tỏ"mong muốn những hành vi trả đũa sẽ không diễn ra khi cổ động viên Malaysia đến sân Mỹ Đình cổ vũ trận bán kết lượt về". Đồng thời, ông bộ trưởng cũng đề nghị đại sứ Việt Nam tại Malaysia truyền đạt mong muốn phía Việt Nam giữ an toàn cho CĐV nước này khi sang Hà Nội.

Thế mới biết, truyền thông và ngoại giao cũng như bóng đá, tính thời điểm có tính chất vô cùng quan trọng. Lời trấn an từ phía Việt Nam nếu được đưa ra trước "lời nhắn gửi" của ông Bộ trưởng Malaysia thì việc chúng ta hứa đảm bảo an toàn cho CĐV nước bạn là trong tư thế chủ động. Dường như ta đã lỡ mất một nhịp bóng.  

Hôm nay trận đấu sẽ diễn ra ở chảo lửa Mỹ Đình. Chúng ta hy vọng, đây chính là thời điểm những người hâm mộ bóng đá Việt Nam chuyển sang giữ vai trò tiền đạo.

Hành động kiểu bản năng hay mở rộng vòng tay chào đón những CĐV Malaysia? Cách hành xử của CĐV Việt Nam sẽ quyết định hình ảnh của chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế.

Và đây chính là cơ hội cuối cùng để CĐV Việt Nam ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu lần này.

Nguyễn Ngọc Long

*Tác giả là một blogger chuyên theo dõi mảng Truyền thông Xã hội, đồng thời là nhà sáng lập câu lạc bộ Truyền thông Trăng Đen.

Phân loại các loại bao bì đóng gói sản phẩm tại Việt Nam

5 xu hướng thiết kế và in ấn bao bì sắp gây bão trong năm 2016

BTC lên tiếng 'vụ' Á hậu Huyền My diễn nội y ở bar

Sản phẩm từ bìa giấy giấy ngộ nghĩnh cho trẻ nhỏ

Làm thế nào để chọn màu hiệu quả cho các thiết kế?

Công nghệ in ấn và sự phát triển qua từng giai đoạn

Một số quy cách đóng cuốn và đóng gáy Menu, Catalogue, Photobook

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank