CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 ngay trên đất Malaysia với các pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết.

Đội tuyển Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng nhất từ đầu giải khi phải chống lại muôn vàn khó khăn. Lần đầu tiên các cầu thủ áo đỏ bị dẫn trước tại giải năm nay nhưng các học trò của HLV Miura vẫn lạnh lùng lội ngược dòng ngay trên đất Malaysia.

Không chỉ hơn Malaysia qua con số trên bảng điện tử, tuyển Việt Nam còn vượt trội đối thủ cả lối chơi và tinh thần. Ngoài tình huống ghi bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền, Malaysia không có một cơ hội rõ rệt nào cho tới cú đánh đầu chệch cột dọc ở phút bù giờ cuối cùng của Indra Putra. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam dù không được đánh giá cao trước trận nhưng là những người chơi trên chân đối phương. Nếu tận dụng tốt các cơ hội thì Hoàng Thịnh hay Công Vinh hoàn toàn có thể kết liễu hy vọng của Malaysia ngay trận lượt đi này.

Malaysia dường như quá chủ quan và không ngờ lại rơi vào thế bất lợi trước Việt Nam. Các cầu thủ chủ nhà không giữ được bình tĩnh và sẵn sàng để lộ điều đó trước hàng vạn cổ động viên nhà. Hai tình huống đáng chê trách nhất là thủ môn Khairul Fahmi cố tình đạp Huy Toàn sau khi tiền vệ Việt Nam gỡ hòa 1-1 và đội trưởng Safig Rahim lao vào đánh Tiến Thành vì mất bóng vào chân trung vệ này. Điều may mắn cho Malaysia là còn nguyên 11 người khi kết thúc trận đấu.

Văn Quyết xứng đáng là cầu thủ nổi bật nhất trận đấu khi góp công lớn giúp Huy Toàn ghi bàn gỡ hòa và tự mình ấn định chiến thắng 2-1 sau pha xử lý kỹ thuật. Dấu ấn của tiền vệ Hà Nội T&T xóa đi những lo ngại về sự vô duyên của anh ở vòng bảng và sẽ là cú hích tinh thần cho Văn Quyết ở trận đấu quyết định sắp tới.

Văn Quyết là người nổi bật nhất nhưng tất cả cầu thủ đội tuyển Việt Nam đều chơi tốt ở trận đấu này. Không chỉ thể hiện chuyên môn, các học trò của HLV Miura còn có thừa khôn ngoan và bản lĩnh để đưa Malaysia vào thế khó khăn. Trước một đối thủ chơi rất rắn và không ngại phạm lỗi, cầu thủ Việt Nam đôi lúc phải dùng tiểu xảo "nằm sân" để làm nguội trận đấu. 

HLV Miura một lần nữa cho thấy tài trong khả năng điều binh khiển tướng của mình. Ông cho đội tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ không có trung phong khi Công Vinh thường xuyên dạt sang cánh trái và làm bóng cho các tiền vệ băng lên dứt điểm. Điều này khiến hàng thủ Malaysia bối rối khi theo kèm đội trưởng Việt Nam và tạo khoảng trống cho các đồng đội của Công Vinh. Không chỉ về chiến thuật, Miura còn có sự thay đổi người chính xác khi tung Mạc Hồng Quân thế chỗ Thành Lương. Mạc Hồng Quân không có khả năng đi bóng khéo léo, nhưng bù lại cầu thủ này giữ bóng rất tốt và là điều cần thiết trong thế trận Malaysia đã nóng vội. Chính Mạc Hồng Quân là người chuyền bóng cho Văn Quyết nâng tỷ số và kiến tạo một pha thuận lợi khác cho Công Vinh sau đó.

ma3_1417963893.jpg

Bàn thắng gỡ hòa của Huy Toàn cho thấy bản lĩnh vượt khó của cầu thủ Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.

Đúng như những gì tuyên bố trước trận đấu, HLV Miura cho các học trò chơi sòng phẳng trước Malaysia. Thậm chí Việt Nam có thể gây sốc ngay trên sân Shah Alam ở ngay phút thứ tư nếu Hoàng Thịnh dứt điểm chính xác trong tình huống đối mặt.

Malaysia với lợi thế sân nhà là đội giành nhiều thời gian kiểm soát bóng nhưng gặp khó khăn trong việc chuyển hóa thành cơ hội. Bất ngờ đã xảy ra trong một tình huống phạt góc, trọng tài xác định Huy Hùng dùng tay cản bóng và cho Malaysia hưởng phạt đền. Safig Rahim không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11 mét để ghi bàn mở tỷ số.

Bàn mở tỷ số giúp Malaysia có lợi thế tâm lý và họ nhanh chóng tận dụng để đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm thêm lợi thế. Mặc dù vậy lối chơi đơn điệu của Malaysia không khoan thủng được hàng phòng ngự Việt Nam. Ngược lại, đội khách chấp nhận chơi nhẫn nhịn để tung ra những đòn phản công sắc bén. Bộ ba Công Vinh, Văn Quyết và Thành Lương liên tục hoán đổi vị trí khiến hàng thủ Malaysia gặp bối rối. Từ một tình huống phản công nhanh qua chân ba cầu thủ này, Huy Toàn đã gỡ hòa 1-1 sau khi cú sút của Văn Quyết khiến thủ môn Malaysia không bắt dính bóng.

Đây là pha lập công đầu tiên của Huy Toàn tại AFF Cup 2014. Điều đáng quý khi bàn thắng này tới trong trận đấu quan trọng và khi không nhiều người kỳ vọng vào cầu thủ chơi thay cho Vũ Minh Tuấn. Bàn thắng của Huy Toàn một lần nữa lại đảo chiều trận đấu nghiêng về đội tuyển Việt Nam. Hoàng Thịnh tiếp tục có cơ hội thuận lợi ở cuối hiệp một nhưng hậu vệ Malaysia kịp lăn xả cản phá khi tiền vệ Việt Nam tung chân sút trong vòng 16m50. 

ma9.jpg

Malaysia đã làm mọi thứ bao gồm phạm lỗi nhưng không đủ ngăn bước Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.

Bước sang hiệp hai, đội tuyển Việt Nam vẫn tỏ ra vượt trội về các cơ hội nguy hiểm. Văn Quyết hiện thực hóa điều này bằng pha xử lý mẫu mực loại hậu vệ Malaysia rồi cứa lòng vào góc xa nâng tỷ số lên 2-1.

Bàn thắng của Văn Quyết chưa đủ để Việt Nam dừng lại. Lần lượt Công Vinh, Mạc Hồng Quân và Huy Toàn có những cơ hội ngon ăn để nâng tỷ số nhưng đều không thành công. Malaysia chỉ thực sự chơi dồn ép từ phút 80 trở đi. Cơ hội đáng kể nhất để Malaysia có bàn gỡ hòa là cú đánh đầu chệch cột dọc của Indra Putra vào phút cuối cùng.

Chiến thắng 2-1 trên sân khách giúp Việt Nam có lợi thế rất lớn khi đá lượt về tại Mỹ Đình ngày 11/12 tới đây. Trong khi đó Malaysia phải ghi ít nhất hai bàn vào lưới Việt Nam ở lượt về mới có hy vọng đi tiếp.

Đội hình xuất phát

Malaysia: Fahmi Che Mat, Mahali Jasuli, Zubir Azmi, Muslim Ahmad, Fadhli Shas, Safiq Rahim, Idlan Talaha, Safee Sali, Kunanlan, Azamuddin Akil, Mohd Hafiz Kamal.

Bàn thắng: Safiq Rahim (phạt đền 13').

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Biển, Phước Tứ, Tiến Thành, Ngọc Hải, Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Thành Lương; Văn Quyết, Công Vinh. 

Bàn thắng: Huy Toàn (32'), Văn Quyết (60').

Ngọc Hải (Báo VnExpress)

Những thông tin cần thiết trên phiếu order

Thành phần hóa học ẩn chứa trong túi nilon, mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe

Các doanh nghiệp sản xuất bao bì và cuộc chạy đua trong những ngày cuối năm

Sản phẩm từ bìa giấy giấy ngộ nghĩnh cho trẻ nhỏ

Việt Nam cấm sản xuất túi nilon khó phân hủy

Doanh nghiệp sản xuất và in túi nilon đưa ra chiến lược về giá như thế nào?

Ngành sản xuất giấy được cải thiện với chất phụ gia từ khoai mì

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank