CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Những sản phẩm mà chúng ta dùng hàng ngày ngày nay được bao bọc rất cẩn thận bởi đủ loại vật liệu làm bao bì, nhất là carton.

Để có được sự phổ biến rộng rãi như hiện nay thì bao bì giấy đã phải trải qua những chặng đường lịch sử rất dài mới có được. Chúng ta cùng xuôi dòng lịch sử để tìm hiểu xem bao bì giấy đã được ra đời và phát triển như thế nào.

Từ sự hình thành giấy

Trước khi giấy xuất hiện con người đã ghi chép những sự kiện bằng cách vẽ lên hang động hoặc khắc lên những tấm bia bằng đất sét hay về sau là da. Giấy được phát minh ra nhằm thay thế cho những vật liệu đá, gỗ, vỏ cây, da thú,… mà con người dùng thể viết, vẽ.

Lịch sử phát triển của bao bì carton

Năm 105 ông Ts’ai Lun, người Trung Quốc phát hiện ra giấy. Khoảng năm 400 người Ấn Độ đã biết làm giấy. Sau khoảng 500 năm sau, dân Abbasid Caliphate bắt đầu dùng giấy.

Và từ đó về sau vẫn có nhiều nơi trên thế giới bắt đầu sản xuất và sử dụng giấy. Nhưng mãi đến năm 1690 thì ngành giấy mới thật sự nở rộ khi máy nghiền bột giấy đầu tiên được sản xuất tại Hoa Kỳ, bởi William Rittenhouse Nicholas-Louis Robert, cải tiến và đưa ra mô hình sản xuất liên tục vào năm 1799.

Đến sự phát triển của bao bì giấy carton

Năm 1800, giấy bìa gợn sóng được phát minh. Nó được sử dụng làm bao bì cho đa số các loại sản phẩm vì nó có tính bền cao, dai, chống lại những tác động cơ học, thuận tiện khi vận chuyển. Ngoài ra, giấy bìa gợn sóng còn có thể tái sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường.

Lịch sử phát triển của bao bì carton 2

Năm 1803: Máy sản xuất giấy liên tục đầu tiên được cấp bằng sáng chế.

Năm 1854: Tại Anh lần đầu tiên bột giấy từ gỗ được sản xuất.

Năm 1871: Giấy gấp nếp lần đầu tiên xuất hiện như vật liệu bao bì cho thủy tinh và ống khói đèn dầu.

Năm 1894: Carton sóng được xẻ rảnh và cắt làm thành các thùng đầu tiên. Công ty Well Fargo bắt đầu sử dụng thùng carton sóng cho việc vận chuyển các kiện hàng nhỏ bằng đường biển.

Năm 1903: Carton sóng lần đầu tiên được chấp thuận là vật liệu dùng vận chuyển đường thủy hợp lệ và thường dùng dễ vận chuyển ngũ cốc.

Bao bì giấy carton đã quá quen thuộc với chúng ta, nhưng ít ai biết rằng để có được bao bì như ngày nay nó đã phải trải qua rất nhiều kỳ công và giai đoạn. Vì bao bi carton có những ưu điểm mà hiếm có một bao bì nào có thể thay thế nên hiện tại và tương lai nó còn nhiều cơ hội tiến triển và tiến xa hơn nữa.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank