CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Như chúng ta cũng đã biết việc in bao bì thực phẩm với những thông tin, hình ảnh bắt mắt ngoài chức năng thu hút thì nó còn được dùng để hướng dẫn và cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

Nhất là đối với những bao bì thực phẩm đóng hộp, nếu thông tin không rõ ràng hoặc người dùng không quan tâm đến nó sẽ khiến cho quá trình sử dụng và bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ăn uống lành mạnh là chúng ta biết rõ những thứ chúng ta ăn. Muốn ăn đúng sản phẩm mình mong muốn thì phải đọc nhãn dinh dưỡng được in trên bao bì thực phẩm. Nghĩa là bạn phải đọc và hiểu các dữ kiện dinh dưỡng (nutrition facts) chứ không phải là tin vào những dòng chữ “low fat” (ít chất béo).

Thông tin trên bao bì sản phẩm

Để thực phẩm không còn là nỗi ám ảnh của bạn trước khi chọn nó bạn nên biết đọc các thông tin sau:

Kích thước phần ăn – số phần ăn trong bao bì

Kích thước phần ăn thường được ghi là serving size và số phần ăn trong bao bì là number of serving per container. Mỗi bao bì sản phẩm sẽ có một kích thước phần ăn khác nhau và có thể khác với phần ăn hàng ngày bạn vẫn dùng. Vậy nên nếu bạn ăn gấp hai lần phần ăn ghi trên nhãn dán thì bạn sẽ phải nhân đôi tất cả các con số ghi trong phần “dữ kiện dinh dưỡng”.

Tổng số calori – số calori từ chất béo

Các số calori ghi trên nhãn dán là tổng số calori chứa trong mỗi phần ăn và số calori từ chất béo. Những con số này sẽ cho bạn biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu năng lượng từ một phần ăn. Nếu bạn muốn giảm cân, tăng cân hay giữ nguyên thì phải hết sức lưu ý đến con số này.

Lượng chất béo toàn phần

Lượng chất béo toàn phần được ký hiệu là total fat, bao gồm những chất béo tốt cho sức khỏe như chất béo đơn bão hòa, đa không bão hòa và omeha 3. Với chất béo đơn bão hòa và đa không bão hòa có thể hạ thấp mức cholesterol trong máu và bảo vệ tim.

Các chất béo trans-fat cũng còn đươc gọi là chất béo hydrogen-hóa hay hydrogen-hoá một phần.. Những chất béo này đươc tạo thành trong quá trình chuyển hóa dầu ở thể lỏng sang thể rắn. Sự hydrogen-hoá tăng thời gian tồn trữ thực phẩm và ổn định được hương vị của các chất béo.. Các chất béo hydrogen-hoá một phần (partial hydrogenated fat) là loại chất béo tồi tệ nhất đối với sức khoẻ.

Hàm lượng cholesterol

Hàm lượng cholesterol là lượng cholesterol bạn nhận được từ 1 phần ăn, có loại tốt và loại xấu. Loại tốt được ký hiệu là HDL và loại xấu là LDL.

Hàm lượng sodium

Sodium hay còn được biết dưới dạng muối ăn, là thành phần ẩn có trong thực phẩm như súp đóng hộp hay nước sốt cà chua.

Lượng carbohydrate toàn phần

Con số trong thông tin này sẽ hiển thị lượng toàn phần tất cả các loại carbonhydrate chứa trong 1 phần ăn.

Thông tin trên bao bì

Hàm lượng chất xơ thực chế

Dietary fiber là số gram chất xơ chứa trong 1 phần ăn. Chất xơ thực chế là phần không tiêu của thực phẩm có gốc thực vật.

Hàm lượng đường

Trên nhãn bao bì hàm lượng đường được ghi là sugar. Đối với những người kiêng đường cũng nên lưu ý đến chỉ số này.

Lượng protein

Số ghi trên nhãn dán là lượng protein có trong 1 phần ăn.

Khoáng chất

Thông tin này cho người dùng biết thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, B, C hay E cũng như khoáng chất nào có trong nó: sắt, can – xium,…

Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp người tiêu dùng ý thức được tầm quan trọng của việc đọc các nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm. Dù bạn đang ăn chay, ăn kiêng hay muốn tăng cân thì việc hiểu được thông tin trên bao bì giúp bạn có thể sử dụng sản phẩm đúng ý mình hơn.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank