CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Thời điểm này, thị trường túi nilon trong nước có nhiều biến động tiêu cực, trong đó giá các loại túi nilon, bao bì, túi giấy, bịch xốp bỗng tăng chóng mạnh, thậm chí một số cửa hàng kinh doanh bao bì đóng cửa khiến giá dao động loạn xạ hơn.

Theo Luật thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1-1-2012 túi nilon bán ra bắt buộc phải chịu thuế, sản phẩm túi nilon thân thiện với môi trường không nằm trong diện chịu thuế nhưng cũng bị thu thế do chưa có tiêu chí rõ ràng.

Thị trường in túi nilon

Giá bao bì tăng gấp bội

Anh Khải, tiểu thương chuyên bỏ mối sỉ, lẻ túi nilon cho các chợ ở Tp hcm như chợ Tân Bình, An Đông, Phạm Văn Hai... vẫn chưa hết thắc mắc vì sao các loại túi nilon đều tăng giá gấp đôi so với trước, nhiều loại còn không có hàng. Túi hột xoài từ 31.000 đồng lên 70.000 đồng/kg ( khoảng 30 chiếc). Khách hàng chê đắt nhưng vẫn phải mua vì nhu cầu cấp thiết.

Tại chợ đầu mối Bình Tây – quận 6, giá các loại bịch nilon nhiều màu đã tăng gấp bộ so với những ngày trước. Điều đáng nói tình trạng tăng giá diễn ra tự phát, nhiều rạp tăng từ 40.000 đồng lên 65.000 đồng đến 80000 đồng/kg. Các tiểu thương rối bời kêu giá cao nhưng phải chấp nhận vì phải gói hàng cho khách bằng túi nilon.

Chưa có quy định rõ ràng

Theo ông Nguyễn Phước Đông – giám đốc công ty cổ phần bao bì Vafaco, hiện cung cấp  và in bao bì giá rẻ, túi xách cho nhiều cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn TP Hcm cho biết mỗi ký bao nilon xuất xưởng đều phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường. Điều bức xúc là ngay cả túi nilon tự hủy, vốn có giá thành cao hơn 10% so với loại thường vẫn phải chịu thuế.

Theo luật, các loại túi nilon tự hủy sẽ được miễn thuế bảo vệ môi trường, tuy nhiên cho đến nay Bộ Tài nguyên và môi trường vẫn chưa ban hành tiêu chí cụ thể nào về túi nhựa thân thiện với môi trường nên các loại túi này vẫn nằm trong diện chịu thuế. Nhiều cơ sở kinh doanh và hệ thống siêu thị cho biết tuy chưa có bảng giá chính thức nhưng chi phí túi nilon tăng chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí kinh doanh chung của doanh nghiệp.

Không lo nguồn cung

Theo các nhà sản xuất, hiện toàn TP Hcm có bốn đến năm nhà máy sản xuất công nghệ bao bì túi nilon tự hủy, mức tiêu thụ dạng túi này chiếm khoảng 10% lượng sử dụng túi nilon chung, một con số khá khiêm tốn. Nếu người dân chuyển qua sử dụng túi tự hủy thì đơn vì sản xuất vẫn đáp ứng kịp thời, không sảy ra tình trạng cháy hàng do các công ty sẽ liên kết với nhau, thay đổi công nghệ để đáp ứng cho người tiêu dùng.

Giám đốc kinh doanh một công ty sản xuất in túi nilon giá rẻ cho biết tình hình hiện nay chưa có công ty nào được miễn thuế đối với sản phẩm túi nilon tự hủy. “Ngay Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng Quatest 3 cũng chỉ có thể giám định quy trình phân hủy giai đoạn 1 của túi nilông tự hủy, giai đoạn 2 là phân hủy sinh học trong môi trường tự nhiên vẫn chưa thể kiểm tra được vì không có thiết bị kiểm tra” - ông cho biết.

Trước tình hình này các doanh nghiệp bán lẻ đang tự thân vận động để cứu lấy mình bằng cách tuyên truyền khuyến khích  khách hàng sử dụng in túi nilon giá rẻ sử dụng được nhiều lần. “Đến thời điểm Nhà nước đưa ra các tiêu chuẩn về túi thân thiện môi trường, chúng tôi sẽ đặt hàng nhà cung cấp để đưa vào sử dụng loại túi này, thay thế toàn bộ túi nilông đang sử dụng” - bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại Big C, cho biết thêm.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank