CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm, thu hút phần lớn cư dân các vùng lân cận đến an cư lạc nghiệp. Theo thống kê gần đây, thành phố Hồ Chí Minh có hơn 9 triệu người, bao gồm cả vãng lai và dân cư chính.

Các doanh nghiệp mọc lên ngày càng nhiều, số lượng đầu người cũng tăng lên khiến cho các vấn đề về rác thải cũng vì thế mà trở nên nghiêm trọng. Báo cáo cho biết, mỗi ngày trên toàn địa bàn thành phố phải hứng chịu 7.000 tấn rác thải, chưa tính đến các khu vực tự xả rác ra ngoài môi trường.

Rác thải túi nilon

Hàng ngày, số lượng rác thải được phân chia có thể kể đến 500 - 700 tấn chất thải rắn công nghiệp, 150 - 200 tấn chất thải nguy hại, 9 - 12 tấn chất thải rắn y tế, còn lại là rác thải sinh hoạt, mà một trong phần lớn là bao bì giá rẻ từ túi nilon, bao bì nhựa,… Đáng lưu ý, nguồn chất thải rắn sinh hoạt chiếm tỷ trọng cao nhất, lại chủ yếu phát sinh từ các nguồn thải từ hộ gia đình, trường học, chợ búa và khu dân cư. Thực trạng nêu trên đặt ra nhiều vấn đề đối với TP. Hồ Chí Minh trong công tác thu gom, xử lý.

Toàn thành phố có trên 240 điểm hẹn thu gom rác, nhưng có tới trên dưới 70% số điểm hẹn lấy rác không giữ vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, nếu không có các khâu trung chuyển này, các chi phí phát sinh trong công tác thu gom rác thải cũng sẽ không nhỏ, vì vậy thời gian qua TP. Hồ Chí Minh vẫn phải duy trì các điểm hẹn thu gom rác nêu trên. Nếu lượng rác thải rắn, túi nilon giá rẻ, bao bì nhựa,… tồn đọng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường cả về nguồn đất, nước lẫn không khí.

Thực trạng thiếu đất chôn lấp rác thải cũng là một vấn đề cực kỳ đau đầu với thành phố Khi có tới 250 – 350 tấn chất thải nguy hại mỗi ngày mà năng lực xử lý chúng cũng chỉ đáp ứng được một phần không đáng kể, hầu hết vẫn phải thực hiện biện pháp chôn lấp. Do vậy mà những ảnh hưởng nặng nề do chất thải rắn, túi nilon giá rẻ, bao bì nhựa vẫn còn tác động đến cả môi trường tự nhiên lẫn chất lượng sống của con người. Chất thải rắn, túi nilon, bao bì nhựa có thời gian phân hủy cực kỳ lâu, chưa kể các thành phần hóa học có trong đó làm thay đổi tính chất nguồn đất, nước.

Thành phố đã đưa ra nhiều chỉ thị trong tuyên truyền cho người dân giảm thải số lượng rác thải hằng ngày bằng việc xây dựng hố phân sinh học tại nhà hoặc giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, bao bì nhựa trong sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất, in túi nilon giá rẻ, bao bì nhựa cần thiết lập hệ thống xử lý rác thải cao cấp trước khi thải vào môi trường tự nhiên, đảm bảo việc ngăn chặn ô nhiêm được diễn ra tổng thể, nhất quán. Việc xử lý nước thải với công nghệ Nhật đã được khởi công tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, nếu tiến triển tốt sẽ nhân rộng mô hình và hy vọng với những nỗ lực trên, chúng ta sẽ không còn đau đầu với kế hoạch tiêu hủy 7.000 tấn rác thải mỗi ngày tại TP.Hồ Chí Minh.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank