CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Các chuyên gia tư vấn người Áo thuộc công ty Denkstatt đã công bố kết quả của một nghiên cứu hiện tại về những ảnh hưởng khí hậu của túi nhựa và túi giấy.

Kết luận đưa ra là vật liệu đóng gói khác nhau có lợi thế khác nhau, và cuộc tranh luận chuyên sâu về các nhà cung cấp bao bì túi nhựa chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của những dấu chân carbon tiêu dùng hàng năm.

Ở các nước khác nhau, một lệnh cấm túi đựng bằng nhựa đang được thảo luận sôi nổi. Một số chính trị gia và các tổ chức môi trường đã yêu cầu một lệnh cấm hoặc đã thực hiện nó. Túi nylon gây tác hại ngay từ khâu sản xuất bởi vì việc sản xuất túi nylon phải sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ và khí đốt, do đó trong quá trình sản xuất nó sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy biến đổi khí hậu toàn cầu. Nguyên liệu sản xuất túi nilon được làm từ nhựa PVC không độc nhưng các chất phụ gia thêm vào để làm cho túi nilon mềm, dẻo, dai lại vô cùng độc hại. Các chất phụ gia chủ yếu được sử dụng là chất hoá dẻo, kim loại nặng, phẩm màu... là những chất cực kỳ nguy hiểm. Do vậy việc sử dụng túi nilon sẽ gây tác hại xấu tới sức khoẻ của con người.

Bao bì túi giấy, túi nilon

Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng chủ yếu chỉ sử dụng túi nylon một lần rồi thải ra môi trường. Theo ước tính số nylon con người thải ra trong một năm sẽ phủ kín bề mặt trái đất tấm nylon khổng lồ dày tới 0,8 mm. Chỉ tính riêng nước ta, với con số ướng lượng như trên thì trong một năm số lượng túi trải ra trên bề mặt cả nước là 9,1 chiếc/m2.

So với sản xuất túi nhựa thì túi giấy cũng gây ra một số tác hại cho môi trường do muốn sản xuất nguyên liệu giấy thì cần phải chặt cây xanh. Và theo như những nghiên cứu đáng tin cậy thì quá trình sản xuất túi giấy cũng làm tăng lượng CO2 trong khí quyển và tạo ra lượng nước thải công nghiệp cao. Tuy nhiên, những con số này là không đáng kể so với túi nhựa.

Nếu xét riêng về vấn đề phân hủy thì túi giấy có nhiều ưu điểm hơn so với túi nylon, khi túi giấy chỉ tốn thời gian ngắn để phân hủy trong lòng đất. Còn túi nylon theo như nghiên cứu thì cần phải mất từ 500 đến 1000 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn trong điều kiện môi trường tự nhiên nên gây ra nhiều ảnh hưởng cho môi trường đất và không khí.

Nói chung, các loại túi nylon nhựa đang bị đào thải, thay vào đó là các loại túi giấy an toàn cho người sử dụng, có giá thành rẻ và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank