CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

"Chúng ta đừng thổi quá vấn đề thấp nhất, vì tỷ lệ chỉ hơn 14% thôi, còn trên 80% đại biểu HĐND tín nhiệm và tín nhiệm cao là một con số cao", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về kết quả lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh lãnh đạo TP HCM chiều 10/12.

Trao đổi với báo chí ngay sau khi Ban kiểm phiếu công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm chiều 10/12, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá so với lần lấy phiếu đầu tiên, lần này thời gian để đại biểu cọ sát với các chức danh mình bầu nhiều hơn, quá trình thực hiện nhiệm vụ của các chức danh cũng dài hơn. Vì thế những ưu điểm, nhược điểm cũng đã bộc lộ khá rõ, đại biểu do đó có đủ điều kiện để đánh giá.

Tỷ lệ tính nhiệm cụ thể 18 lãnh đạo TP HCM

ba-tam-1404-1418221578.jpg

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời báo chí sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Ảnh: Hữu Công.

Nói về trường hợp Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Văn Rê hai lần liên tục có số "phiếu tín nhiệm thấp" nhiều nhất, bà Tâm cho rằng do tình hình kinh tế khó khăn, đầu tư là lĩnh vực đối đầu với những khó khăn một cách trực diện nhất nên người ta dễ nhìn thấy những mặt hạn chế. Cc đại biểu HĐND TP HCM quan tâm đến lĩnh vực đầu tư cũng là chuyện bình thường, vì đây là lĩnh vực đóng góp rất lớn vào sự phát triển của thành phố.

"Tôi nghĩ đại biểu đánh giá Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng với tư tưởng mong muốn Sở này phải vươn lên hơn nữa, phải năng động hơn, phải tháo gỡ khó khăn hơn nữa, đặc biệt là phải quan tấm vấn đề cải cách hành chính. Giống như người ta nói làm sao phải mời gọi các nhà đầu tư đến chứ không phải gây khó khăn cho nhà đầu tư", bà Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này cũng là lời nhắc nhở không chỉ riêng Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư mà còn chung cho lãnh đạo thành phố cần phải đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực kế hoạch - đầu tư.

"Cần tạo điều kiện nhiều hơn cho Sở này, phải xem xét để thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục bởi vì nói đến lĩnh vực đầu tư mà chỉ nói đến Sở Kế hoạch và Đầu tư thôi thì chưa đủ, cần sự đồng bộ của nhiều cơ quan, sở, ngành và cả sự chỉ đạo của UBND thành phố nữa, chứ không riêng gì giám đốc một sở có thể thay đổi được", Chủ tịch HĐND thành phố nói.

bo-phieu-2-9393-1418221578.jpg

HĐND TP HCM lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh lãnh đạo thành phố chiều 10/12. Ảnh: H.C.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết thêm, cá nhân bà thấy Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có rất nhiều cố gắng. Vì trong tình hình kinh tế khó khăn của thành phố cũng như cả nước và thế giới, thành phố vẫn thu hút đầu tư tốt hơn so với cả nước, những nhà đầu tư lớn vẫn tin cậy và chọn TP HCM để đầu tư.

"Thành quả trước hết là của ngành kế hoạch - đầu tư và của Giám đốc Sở này. Chúng ta phải thừa nhận điều đó. Tuy nhiên, các đại biểu HĐND mong muốn nhiều hơn thế. Qua hai lần lấy phiếu tín nhiệm tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn điều đó", bà Tâm nói.

Về trường hợp Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Luận hai lần có "phiếu tín nhiệm thấp" nhiều thứ hai, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng văn phòng là bộ phận tổng hợp, vừa tham mưu cho Ủy ban nhưng cũng vừa có vai trò điều phối để gắn kết các sở ngành và tạo cầu nối đối với các UBND quận huyện nữa. Khối lượng công việc của Chánh văn phòng UBND thành phố rất lớn.

Theo bà Tâm, báo cáo của UBND thành phố thừa nhận guồng máy của UBND kết nối với các sở ngành cũng như một số quận huyện có một số điều còn thiếu đồng bộ. Vì vậy, đại biểu nghĩ ngay đến trách nhiệm của Chánh văn phòng. "Đánh giá đó là phù hợp nhưng chúng ta cũng cần chia sẻ khối lượng công việc quá lớn của văn phòng. Công việc của Văn phòng UBND thành phố còn tùy thuộc vào trách nhiệm của các sở ngành và các quận, huyện nữa", bà Tâm nói.

"Chúng ta đừng thổi quá vấn đề 'thấp nhất', vì tỷ lệ vẫn chỉ hơn 14% thôi, còn tỷ lệ tín nhiệm cao vẫn trên 80%. Trên 80% đại biểu HĐND 'tín nhiệm' và 'tín nhiệm cao' là con số cao chứ. Mình nên hiểu và đánh giá theo góc độ như vậy", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ.

Chart-tin-nhiem-6964-1418259597.jpg

Biểu đồ kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 18 lãnh đạo TP HCM 

Trước đó, theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm chiều 10/12, Chủ tịch HĐND TP HCM có số "phiếu tín nhiệm cao" nhiều nhất với 73 phiếu, xếp thứ nhì về số "phiếu tín nhiệm cao" là Phó chủ tịch HĐND thành phố Trương Thị Ánh và Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Hồng với 70 phiếu. Trong khi đó, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Văn Rê lần thứ hai liên tục có số "phiếu tín nhiệm cao" ít nhất, người có số "phiếu tín nhiệm cao" ít thứ nhì là Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Luận.

Trong ngày 11/12, kỳ họp thứ 16, HĐND TP HCM khóa 8 sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông.

Đối với sở Giao thông Vận tải, vấn đề được quan tâm nhất là ngập nước, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nội thành và ngoại thành; tai nạn giao thông và hiệu quả của vấn đề trợ giá xe buýt. Còn Sở Thông tin - Truyền thông chất vấn chủ yếu về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; nâng cao chất lượng công vụ... 

Cùng với 2 giám đốc Sở, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cũng sẽ trả lời tất cả những vấn đề các đại biểu quan tâm.

Hữu Công

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank