CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Cả hội trường vang tiếng cười sau lời đề nghị của ông Chánh Thanh tra, nhưng vẫn rất căng thẳng khi các chất vấn về chống tham nhũng tại Đà Nẵng không được giải đáp thoả đáng.

Chiều 10/12, kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ông Phan Tấn Truyền, Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng được yêu cầu trả lời hai câu hỏi liên quan đến tham nhũng, nhằm làm rõ thắc mắc của cử tri về việc cán bộ giải quyết đất đai tái định cư sai quy định, vượt thẩm quyền theo kết luận của thanh tra thành phố.
hd2-6600-1418226508.jpg

Chánh Thanh tra Đà Nẵng Phan Tấn Truyền nhận được nhiều chất vấn của đại biểu HĐND về vấn đề tham nhũng. Ảnh: Nguyễn Đông.

"UBND thành phố kiến nghị thu hồi 2 lô đất và xử lý với 31 hồ sơ, tương ứng 42 lô đất (có 11 lô đôi) bố trí sai quy định, vượt thẩm quyền. Đây có phải là tham ô, tham nhũng hay thiếu trách nhiệm hoặc cố ý là trái nguyên tắc? HĐND, UBND thành phố đã giải quyết ra sao và trách nhiệm thuộc về ai?", đại biểu Nguyễn Quốc Bình đặt câu hỏi.

Ông Truyền trả lời rằng tham nhũng là vấn đề bức xúc hàng chục năm trời, Đảng và Nhà nước đã khẳng định đây là quốc nạn chứ không phải tỉnh nạn hay thành phố nạn. Dù được Bí thư Thành ủy Trần Thọ, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu đi thẳng vào câu hỏi, Chánh Thanh tra trình bày lòng vòng, đưa ra giải pháp chống tham nhũng là phải tuyên truyền, giáo dục để tư tưởng con người theo kịp những vấn đề mà pháp luật đã quy định...

"Đề nghị đại biểu HĐND và người dân chỉ giúp những địa chỉ tham nhũng", câu nói này của ông Truyền khiến nhiều đại biểu phía dưới hội trường bật cười.

hd1-5705-1418226508.jpg

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nhiều lần ngắt lời, thậm chí cầm điện thoại đọc tin nhắn của người dân để đề nghị Chánh Thanh tra trả lời vào câu hỏi của đại biểu. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Anh Truyền nói dân phát hiện, đại biểu phát hiện thì đây này", Bí thư Thọ ngắt lời và đặt thẳng câu hỏi: "42 lô đất cấp sai quy định có phải tham ô không?".

Chánh Thanh tra giải thích: "Cái này trưởng ban quản lý giải tỏa đền bù đã bố trí vượt thẩm quyền nhưng không phát hiện vụ lợi. Chúng tôi đã đề nghị thu hồi 2 lo đất vì không đúng với đền bù giải tỏa. Khi nào Ủy ban thành phố kết luận sẽ thông báo lại".

Chưa hài lòng với câu trả lời này, đại biểu Nguyễn Quốc Bình nói rằng dân đang hỏi Đà Nẵng có tham nhũng hay không. Những năm trước chưa có, nhưng năm 2013 có một vụ và năm 2014 có 4 vụ mà toà án đã báo cáo. 42 lô đất cấp vượt thẩm quyền, cố ý làm trái, nhưng tại sao thanh tra không chuyển nội dung này cho công an?

Bí thư Trần Thọ cầm điện thoại đưa lên trước hội trường đang được truyền hình trực tiếp trên sóng địa phương, nói rằng người dân xem tivi nhắn tin đến ông bày tỏ việc không hài lòng với cách trả lời của Chánh Thanh tra thành phố. Lúc này ông Truyền cho hay: "Vấn đề này chúng tôi không có chức năng điều tra. Nhưng dứt khoát không có chuyện thoả hiệp".

Kết luận phần chất vấn với Chánh Thanh tra thành phố, ông Trần Thọ cho biết qua kiểm tra, giám sát của Ban Pháp chế "lộ" ra 30 hồ sơ, 42 lô đất có cấp cho 10 đối tượng không đúng, vượt thẩm quyền, sai quy định. Chánh Thanh tra cần làm rõ ràng, đầy đủ, công khai, minh bạch và xử lý theo đúng quy định. "Phải xử lý đến nơi đến chốn chớ không thể nói như thế được", ông Thọ nhấn mạnh.

hd3-6500-1418226508.jpg

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình chất vấn gay gắt Chánh Thanh tra thành phố về vấn đề tham nhũng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Liên quan đến việc giải tỏa, đền bù, Bí thư Trần Thọ yêu cầu ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng trả lời câu hỏi của đại biểu về việc cán bộ kê khống để đền bù. Ông Anh thừa nhận hai trường hợp cán bộ sai phạm đã bị cảnh cáo và gửi đến ban Nội chính thành phố. Việc này xảy ra trước khi chi trả nên chưa có thiệt hại.

"Kê đủ thứ mà mới xử lý cảnh cáo thì làm sao lấy lại niềm tin của dân được. Tôi cũng lưu ý người dân đừng vì lợi ích mà đồng lòng với cán bộ, gây thất thoát tiền của nhà nước. Đề nghị đồng chí trưởng ban về xử lý lại nghiêm khắc hơn nếu là nhân viên hợp đồng thì cho nghỉ việc, phải làm trong sạch bộ máy để cho dân có niềm tin. Tôi không tiện đọc ra số lượng đã kê khống. Dân họ không tin các anh xuống đo đạc nữa đâu", ông Trần Thọ chỉ đạo.

 

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank