CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Hàng loạt cây xanh mới trồng trên phố Hà Nội bị đổ sau cơn giông chiều 13/6 lộ ra bầu đất bọc túi nilon và bao dứa đang là chủ đề nóng được người dân đưa ra mổ xẻ trong nhiều ngày qua.

Chứng kiến nhiều cây bật gốc lộ nguyên bầu đất bọc nilon ở các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Vành Đai 3,..., nhiều người dân không khỏi lo ngại và bức xúc cho rằng đây là cách trồng cẩu thả gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, nghiêm trọng hơn là là tính mạng của người dân khi cây đổ.

Túi nilon bọc gốc cây xanh

Gốc cây xanh được bọc bằng túi nilon

Giải thích hiện tượng trên, một vị đại diện Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết: về lý thuyết cần có lưới bao bầu đất và lưới này tự huỷ để tránh vỡ bầu khi trồng, nhưng không loại trừ khả năng công nhân không làm đúng và sử dụng chất liệu lưới sai quy định.

Cách trồng cây "có một không hai" trên ở Hà Nội đang nhận được hàng trăm ý kiến bức xúc của độc giả gửi về các toàn soạn. Nhiều người cho rằng lời giải thích của đại diện công ty Công viên Cây xanh Hà Nội như vậy là chưa thuyết phục. Từ trước tới nay việc trồng cây trên phố mà còn nguyên bầu là chuyện rất lạ.

Một độc giả bức xúc : "Trồng kiểu này nếu cây sống được cũng sẽ rất dễ đổ ngã vì rễ của có dạng lò xo không chắc chắn. Cách trồng này là làm sai khoa học. Rất có thể do nhân viên cây xanh lười biếng hoặc do chỉ đạo cấp trên trồng như vậy cho nhanh, cây không bể bầu thì dễ sống, còn cây sống được bao lâu hay phát triển được hay không thì không quan tâm".

Túi nilon bọc gốc cây xanh 2

"Tôi chỉ biết phát cười với lời giải thích của đại diện công ty Cây xanh Hà Nội. Không biết vì sao chúng ta không thấy cái sai của chính ta, vậy nên mãi không lớn lên được. Cách trồng cây như chăm em bé  và cho mặc tã suốt nên mãi là đứa trẻ. Vì vậy đứa bé mong manh dễ đổ" chia sẻ của bạn đọc Vinhht.

PGS.TS Nguyễn Văn Sinh - Phó trưởng phòng Sinh thái thực vật thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật nhận xét: cây trồng trên phố còn nguyên bầu là chuyện rất lạ, "Về nguyên tắc, khi trồng bất cứ cây gì trên các tuyến phố phải tháo nilon và bao dứa để cho cây phát triển. Khi bị bọc kín rễ không thể xuyên thủng để bám vào đất và nguy cơ đổ rất cao".

Ngày 15/6, tại cuộc họp về việc khắc phục hậu quả trận giông lốc vừa qua, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra thông tin việc trồng cây còn bọc nguyên nilon, đồng thời làm rõ trách nhiệm của đơn vị thực hiện và xử lý nghiêm.

Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thành thu dọn cây đổ tại 3 quận bị thiệt hại nặng là Hoàng Mai, Hai Bà Trưn và Đống Đa. Tổng cộng có 300 chiến sĩ sư đoàn 301 Bộ Tư lệnh quân khu thủ đô cùng lực lượng thanh tra giao thông được ưu tiên tập trung khắc phục hậu quả cho 3 địa bàn trên.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, cơn siêu giông chiều 13/6 đã làm 1.300 cây xanh bị quật gãy và bật gốc. Hơn 800 cây bị đổ ở nội thành có 34 cây xà cừ đường kính 50-150 cm, các cây còn lại chủ yếu là muồng, bằng lăng tím, phượng. Sau hai ngày những cây xà cừ lớn bị gãy đổ chưa được thu dọn hết, còn nhiều cây bị bật gốc chưa được trồng lại.

Việc khắc phục cây đổ sau mưa giông vừa qua phải mất nhiều ngày do có nhiều cây cổ thụ cỡ lớn, ảnh hưởng đến việc di chuyển và dọn dẹp rất khó khăn.

Nguồn: vnexpress

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank