CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI KIM ĐÔNG DƯƠNG

Tại Tp.HCM nhiều khăn ướt bày bán ở vỉa hè có giá thành rẻ gần 1 nữa so với các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên chất lượng của các sản phẩm này không được kiểm duyệt có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của con người

Đại diện Chi cục Quản lý Thị trường TP HCM cho biết, các loại khăc ướt bày bán ở vỉa hè có các thương hiệu nổi tiếng nhưng phần lớn là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Các loại khăn ướt, khăn lạnh giá rẻ thường đi đôi với các sản phẩm in bao bì giá rẻ.

Vừa qua một cơ sở sản xuất bị bắt vì sản xuất khăn ướt giả ở quận Tân Bình. Vào thời điểm kiểm tra, nhân viên nơi đây đang đóng gói hàng nghìn khăn ướt tại nơi kém vệ sinh, không có có giấy kiểm định chất lượng của bộ y tế. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ gần 3.000 gói khăn ướt để điều tra về hành vi giả mạo nhãn hiệu.


Nhiều vỉa hè tuyến đường ở Tp.HCM như Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh, Quang Trung,... khăn ướt giá rẻ được bày bán tràn lan với các nhãn hiệu Baby Care, Teen Care, Wonder Care, với bao bì màu sắc trong các bao bì túi nilon giá rẻ. Giá thành mỗi túi khăn rất rẻ so với các cửa tiệm, siêu thị. Hai loại phổ biến nhất là gói 20 miếng với giá từ 4.500 đồng (trong khi giá hàng thật là 9.500 đồng), loại 80 miếng giá 12.000-14.000 đồng (hàng thật giá 29.500 đồng).

Hàng thật giả lẫn lộn

Nhìn thoáng qua thì ai cũng sẽ nhầm với các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên khi quan sát kỹ sẽ thấy những gói khăn ướt này xẹp và nặng hơn ở bốn cạnh của sản phẩm nổi rõ nếp gấp bằng tay.

Kỹ sư Trương Văn Luyện, giám đốc nhà máy sản xuất khăn ướt Babycare - Khu công nghiệp Tân Bình -TP HCM cho biết, khăn ướt kém chất lượng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Thông thường khăn ướt của các thương hiệu nói tiếng sẽ sản xuất theo một quy trình khép kín và vô trùng. Đầu tiên là xử lý nước loại bỏ tạp chất, làm mềm nước, kiểm tra lại nguồn nước, hương liệu và nguyên vật liệu. Tiếp theo là kiểm tra, vệ sinh máy, vệ sinh lao động sau đó mới tiến hành sản xuất và đóng gói khăn trên dây chuyền hoàn toàn tự động. Các chuyên viên kỹ thuật sẽ lấy mẫu, kiểm tra, lưu mẫu bán thành phẩm và thành phẩm theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký.

Ở những nơi sản xuất "chui", tất cả các khâu đều được làm bằng tay nên không khỏi mất vệ sinh, nguyên liệu được sử dụng rẻ tiền nên chất lượng kém. Thậm chí để tiết kiệm, các cơ sở này thường thu gom những loại khăn bẩn đã qua sử dụng ở các hàng quán, đem về tẩy trắng bằng hóa chất nồng độ cao rồi đóng gói thủ công thành phẩm.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, do điều kiện sản xuất không đảm bảo vệ sinh, dễ phát sinh nấm mốc nên phần lớn khăn ướt kém chất lượng trôi nổi đều được tẩm chất bảo quản paraben rẻ tiền, dễ mua ngoài thị trường. Hóa chất này đã bị Cục quản lý Dược cấm sử dụng trong hóa mỹ phẩm, lâu nay các cơ quan chức năng đã khuyến cáo dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới, thậm chí gây ung thư vú, và đặc biệt rất gây hại đối với trẻ em.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, giảng viên Khoa Kỹ thuật Hóa học -  Đại học Bách Khoa TP HCM, cho rằng, khăn giấy ướt được sản xuất trong điều kiện kém vệ sinh có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc và độc tố tiềm ẩn rất nguy hiểm.

Ông Hiếu khuyên, để tránh mua phải những hàng kém chất lượng, mỗi cá nhân nên đề cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh hơn. Nếu những sản phẩm quá rẻ so với thị trường thì nên tìm hiểu về nguồn gốc của sản phẩm đó. Khi lựa chọn cần kiểm tra bao bì, nếu thấy nếp gấp, nếp nhăn hoặc bao bì có in bị lỗi, nhòe màu thì nên tránh xa. Nên mua ở siêu thị, hạn chế mua ở cửa hàng nhỏ lẻ, vỉa hè, ngay cả các website bán hàng online không uy tín cũng là nơi hàng kém chất lượng trà trộn.

Kỹ sư Luyện khẳng định, tất cả khăn ướt các công ty lớn sản xuất đều không bày bán ở vỉa hè. Cho nên người tiêu dùng không nên mua ở những nơi này. Ông lưu ý một số dấu hiệu để phân biệt khăn ướt chất lượng và khăn giả, nhái như sau:

- Do khăn ướt kém chất lượng được sản xuất thủ công nên thường thấy rõ nếp gấp bằng tay ở bốn cạnh. Trong khi khăn chất lượng được đóng gói bằng quy trình tự động, màu sắc bao bì bóng đẹp hình ảnh rõ ràng và không có nếp gấp ở 4 cạnh.

- Khăn chất lượng có mùi hương dịu nhẹ và không lưu lâu. Trong khi khăn nhái có mùi nồng gắt, khó chịu, lưu lại lâu. Thực tế, hương càng thơm nồng và lưu lâu càng thì độc hại.

- Khăn chất lượng có màu trắng, không lẫn tạp chất, trong khi khăn kém chất lượng dễ chuyển màu.

- Khăn thật mềm mịn, không gây rát da, hút nước nhanh, có thể trổ lông vì chứa sợi cotton. Khăn giả thường cứng và gây rát da, hút nước kém do chủ yếu là polyester, loại nilon rẻ tiền.

- Về độ ẩm, khăn chất lượng có độ ướt vừa đủ để sử dụng. Khăn nhái chứa nhiều nước, đó là lý do cầm gói khăn lên có cảm giác nặng hơn.

- Do được đóng gói tự động nên thàn phẩm khăn ướt chất lượng có kích thước, độ dày, số lượng đúng với chuẩn trên bao bì. Trong khi các chỉ tiêu này ở khăn nhái không đúng với chuẩn ghi trên bao bì, kích thước thường nhỏ hơn, số lượng khăn ít hơn, chẳng hạn trong một gói 80 miếng thường chỉ có 60 miếng.

- Khăn ướt chất lượng được xếp bằng máy tự động theo quy tắc sau khi rút miếng thứ nhất sẽ lộ ra một phần của miếng thứ hai để rút tiếp, đảm bảo vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng. Khăn nhái do được xếp bằng tay nên sau khi rút một miếng không ra luôn miếng tiếp theo.

ĐỐI TÁC

BIDV VietcomBank